สังคม

เปิดใจเจ้าของร้านยิงสวนโจรปล้นทอง หลังนัก กม. ตั้งคำถาม เกินกว่าเหตุหรือไม่?

โดย panwilai_c

10 ธ.ค. 2565

231 views

ความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่อง จากกรณีชาย 4 คน บุกปล้นร้านทองกลางเมืองตาก แต่ถูกเจ้าของร้านใช้ปืนลูกซองยิงต่อสู้ มี 1 คน ถูกยิงอาการสาหัส ประเด็นนี้มีนักกฏหมายหลายคนออกมาให้ความเห็นและตั้งคำถามว่า การที่เจ้าของร้านยิงโจรปล้นทองขณะกำลังวิ่งหนี ชอบด้วยกฏหมาย หรือ เข้าข่ายเป็นการป้องกันเกินกว่าเหตุ ต่อไปนี้เป็นเท็จจริงที่ข่าว 3 มิติ จะถอดรหัสเพื่อให้ท่านผู้ชมได้เห็นรายละเอียดกันชัด ๆ ว่า วันนั้นเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แล้วอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เจ้าของร้านตัดสินใจยิงตอบโต้



กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อนักกฏหมายเมืองไทยส่วนหนึ่ง ออกมาให้ความเห็นและตั้งคำถามถึงเหตุการณ์ที่ปรากฏในคลิป โดยอ้างถึงคำพิพากษาศาลฎีกา ที่ครั้งหนึ่งเคยมีกรณีเจ้าของร้านยิงคนร้ายตาย ใจความช่วงหนึ่งระบุว่า การยิงคนร้ายที่กำลังหนี โดยคนร้ายไม่ได้ต่อสู้ จะอ้างว่าป้องกันตัวเองไม่ได้ เพราะเหตุอันตรายอันละเมิดต่อกฏหมาย ได้ระงับสิ้นไปแล้ว



แต่เมื่อย้อนกลับมาดูภาพเหตุการณ์ช้าๆ อย่างละเอียด จะเห็นว่าคนร้ายบุกเข้ามาพร้อมอาวุธปืนด้วยท่าทีขึงขัง ก่อนจะเปิดฉากยิง 1 นัด ใส่ประตูกระจก ในระหว่างที่กำลังตัดลูกกรง มีเสียงปืนหนึ่งนัดดังมาจากหลังเคาท์เตอร์ วิถีกระสุนสุนเสยขึ้นเพดาน คนร้ายหนีแตกกระเจิงวิ่งออกไปหน้าร้าน เมื่อซูมเข้าไปใกล้ ๆ จากภาพจะเห็นว่า ช่วงเวลานั้น มี 1 คน หันกลับมา แล้วยกปลายประบอกปืนยิงเข้าใส่ เมื่อภัยคุกคามยังไม่จบสิ้น วินาทีนั้นเจ้าของร้านจึงตัดสินใจยิงตอบโต้อีกราว 3-4 นัด กระสุนเจาะผ่านกระจก ทะลุออกไปโดนหนึ่งในคนร้าย ร่วงไปนอนกับพื้น



เจ้าของร้านทอง ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เล่าเปิดใจกับข่าว 3 มิติ เขารู้ว่าหลังเกิดเหตุ มีทั้งเห็นด้วยและเห็นต่าง แต่ยืนยันว่า การใช้อาวุธตามที่ปรากฏในคลิป เป็นการตอบโต้และป้องกันตัวตามยุทธวิธี 1 นัดเสยขึ้นเพดานเพื่อขู่ให้รู้ และเมื่อเห็นว่าคนร้ายไม่ยอมหยุด และหันกลับมายิงใส่ นัดต่อไปคือการตอบโต้ ป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน



จากแฟ้มภาพ ขณะเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักเข้าตรวจสอบ จะเห็นว่าที่บริเวณกระจกในระยะวิถีกระสุน มีสภาพเจาะเป็นรูไม่ได้แตกออกทั้งบาน ที่พื้นในร้านพบเม็ดกระสุนลูกซองตกอยู่จำนวนมาก สอดคล้องกับคำบอกเล่าของผู้เสียหาย ที่ย้ำว่า กระจกที่ร้านค่อนข้างหนา การยิงทุกนัดเป็นการเล็งใส่กระจกแบบกดเป้าให้ต่ำ ไม่ได้หมายเอาชีวิต เพราะถ้ามีเจตนาเช่นนั้นจริง นัดแรกระยะเผาขน ลูกซองรุ่นนี้คนร้ายไม่น่ารอด



เขายังขอบคุณคนไทยและลูกค้าที่เห็นใจ และส่งกำลังใจมาให้จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านทองทั่วประเทศ ได้นำเคสนี้เป็นบทเรียน เรื่องระบบความปลอดภัยในร้านมากขึ้น คดีนี้จับคนร้ายได้ 2 คน รับสารภาพเคยปล้นทองที่ชายแดน อ.พบพระ อีก 1 คน สาหัส ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในพิษณุโลก



อีก 2 คนยังหลบหนี ตามรายงานระบุว่า คนร้ายมีความชำนาญเส้นทาง และเข้า-ออก โดยอาศัยช่องทางธรรมชาติ ตำรวจกำลังตามแกะรอย และประสานฝ่ายความมั่นคงติดตามสกัดกั้น

คุณอาจสนใจ