สังคม

ชวนเที่ยวได้ความรู้ ที่ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเล ม.บูรพา ชมปลาตามความลึก กับความจุน้ำถึง 5,000 ลบ.ม.

โดย panwilai_c

9 ธ.ค. 2565

152 views

ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีนี้ใครยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไหน สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพาได้เปิดศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสนส่วนต่อขยาย ที่มีความจุน้ำมากที่สุดเกือบ 5,000 ลูกบาศก์เมตร และลึกที่สุดในประเทศไทย เพื่อจัดแสดงพันธุ์ปลาที่มีลักษณะการอยู่อาศัยตามความลึกที่ต่างกัน ให้ผู้ที่สนใจได้มาเรียนรู้ระบบนิเวศชายฝั่งทะเล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบการดูแลสัตว์น้ำก่อนเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้านี้



อุโมงค์ใต้น้ำความยาวกว่า 37 เมตร ลอดผ่านต่อเนื่องไปยังตู้จัดแสดงสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ เป็นไฮไลท์หลักของศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสนแห่งนี้ โดยตู้จัดแสดงขนาดใหญ่ที่อุโมงค์พาดผ่านมีความจุน้ำมากถึง 4,700 ลูกบาศก์เมตร ลึก 13 เมตร นับเป็นตู้จัดแสดงขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จัดแสดงพันธุ์ปลาที่หลากหลาย ทั้งปลาฉลาม ปลากระเบน ปลาหมอทะเล และปลาขนาดใหญ่อื่นๆ



ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา เล่าว่า ในช่วง 2- 3 เดือนแรกจะเป็นช่วงเปิดทดสอบระบบการบริหารจัดการศูนย์ ปลาส่วนใหญ่จึงอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อม



ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่จะคอยสังเกตอาการและทยอยปล่อยปลาพันธุ์ต่างๆ ลงสู่แทงค์ ก่อนที่ในช่วงสุดท้ายจะเป็นพันธุ์ปลาใหญ่ที่จะใช้เวลาปรับสภาพนานกว่า ซึ่งความพิเศษของตู้ที่่มีความลึกเป็นพิเศษจะทำให้ประชาชนได้เรียนรู้พันธุ์ปลาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น



ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสน เป็นความร่วมมือของจังหวัดชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และมหาวิทยาลัยบูรพา ตามแผนปฏิบัติการเชิงบูรณาการด้านการท่องเที่ยว 2548-2549 เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยใช้งบประมาณรวมกว่า 546 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างรวม 16 ปี ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปี 2565



ศูนย์เรียนรู้โลกใต้ทะเลบางแสน เป็นส่วนขยายที่อยู่ถัดออกมาจากโซนอควาเรียม โดยภายในยังมีโซนจัดแสดงสัตว์น้ำอื่นๆ อีกรวม 44 ตู้ ที่จัดแสดงระบบนิเวศทางทะเลต่างๆ ทั้งที่พบเห็นได้ทั่วไปและพันธุ์หายากให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับชีวิตของสัตว์น้ำ รวมทั้งต่อยอดไปสู่งานวิจัยได้อีกในอนาคต

คุณอาจสนใจ