สังคม

มทภ.4 สั่งสอบข้อเท็จจริง ปม 17 รด. ถูกลงโทษโหดถึงขั้นไตวายเฉียบพลัน

โดย panwilai_c

2 ธ.ค. 2565

574 views

ข่าว 3 มิติได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองอย่างน้อย 3 คน ที่จังหวัดนราธิวาส ให้เปิดเผยข้อเท็จจริงที่ลูกชายของตัวเองไปเข้ารับการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. ระดับปีที่ 1 ซึ่งระหว่างฝึกถูกลงโทษแบบกลุ่มอย่างหนักจนเกินที่ร่างกายจะรับได้ จนเกิดอาการขาดน้ำ มีภาวะกล้ามเนื้อสลาย และมีอย่างน้อย 6 คน จากจำนวน 17 คนที่เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน ถึงขั้นต้องฟอกหรือล้างไต ผู้ปกครองต้องการให้หน่วยทหารที่ฝึก เปิดเผยข้อเท็จจริง และรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



แม่ของนักศึกษาวิชาทหารคนหนึ่ง ส่งรูปลูกชายของตัวเองขณะรอเวลาฟอกไต ที่รพ.มาให้ทีมข่าว เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานชี้แจงและให้ความเป็นธรรม หลังลูกชายเข้าฝึก รด.ระดับชั้นปีที่ 1 ได้เพียง 1-2 วัน แต่ร่างกายได้รับผลกระทบหนักถึงขั้นไตวายเฉียบพลัน



เธอยังส่งภาพที่ลูกชายปัสสาวะออกมาเป็นสีดำ เหมือนน้ำอัดลม หลังจากฝึกหนักได้ 2 วัน และจากนั้นจึงพาลูกชายไปหาหมอ รพ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และถูกส่งต่อไปรพ.นราธิวาสราชนครินทร์ เธอเข้าใจดีว่าการบันทึกภาพเหล่านี้อาจถูกตำหนิ แต่เธอไม่เห็นหนทางอื่นที่จะเปิดเผยข้อเท็จจริง และเธอสงสัยเรื่องการปกปิดข้อมูล เพราะเพื่อนๆของลูกชายเธออย่างน้อย 5 คน ก็มีอาการเดียวกัน



ข่าว 3 มิติได้รับข้อมูลจากพ่อของนักศึกษาวิชาทหารอีกคน ที่ลูกชายมีอการไตวายเฉียบพลันด้วย เขาเป็นอส.ด้วย จึงเชื่อว่าลูกชายน่าจะถูกฝึกหนักแบบผิดขั้นตอน จนร่างกายรับไม่ทัน



พ่อของนักศึกษารด.วัย 15 ปี อีกคนก็บอกว่าเขาได้คุยกับลูกชายถึงสาเหตุที่ร่างกายอ่อนล้าเช่นนี้ ว่าเป็นเพราะถูกทำโทษแบบกลุ่ม ด้วยวิธีการลุกนั่ง ซึ่งเขาเห็นว่ามันไม่เป็นไปตามขั้นบันไดของการฝึกนักศึกษาใหม่



ข่าว 3 มิติประสานทีมข่าวนราธิวาสตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็พบว่ามีนักศึกษาวิชาการทหารเข้ารับการรักษา ที่รพ.นราธิวาสราชนครินทร์จริง ซึ่งจำนวนเมื่อช่วงบ่ายวันนี้อยู่ที่ 17 คน กระจายรักษาอยู่ในห้องต่างๆ โดยมี 6 คน อยู่ระหว่างฟอกไต



ระหว่างนั้น คณะทหารจากมณฑลทหารบกที่ 46 เข้าไปสอบสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ปกครองและนักศึกษาที่นอนรักษาตัวและรอฟอกไต โดยแม่ของนักศึกษาคนหนึ่งบอกว่า หลังจากฝึกวันแรกแล้วลูกชายเดินไม่ได้ เธอจึงปลอบใจว่าเป็นปกติ ที่ร่างกายยังปรับตัวไม่ได้ แต่เพื่อความสบายใจจึงพาไปพบแพทย์จนทราบว่าไตวายเฉียบพลัน ผู้ปกครองคนหนึ่งบอกว่า ลูกชายไปฝึกมาได้ 3 วัน ต้องกลับมาฟอกไต 2 ครั้งแล้ว และตอนนี้อาการก็ยังไม่ดีขึ้น



ตอนนี้ผู้ปกครองได้รับคำตอบจากแพทย์ว่าอาการไตวายเฉียบพลันของผู้ป่วยเหล่านี้มาจากการฝึกหนักโดยที่ร่างกายยังไม่มีความพร้อม ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนและร่างกายขาดน้ำ ส่งผลต่อการทำงานของร่างกายจนเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน

คุณอาจสนใจ

Related News