สังคม

ป.ป.ท. ตรวจสอบเอกสาร-โครงการก่อสร้างเพื่อหาพิรุธ ปมวิศวกรทิ้งจดหมายแฉระบบทุจริตก่อนตาย

โดย parichat_p

29 พ.ย. 2565

258 views

ความคืบหน้า การพยายามหาปมสงสัยการทุจริต ตามจดหมายที่วิศวกรโยธา เทศบาลตำบลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เขียนไว้ก่อนจบชีวิตตัวเองลง ซึ่งทั้ง ป.ป.ช.และ ป.ป.ท. ต่างก็ลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งจากเอกสารและโครงการก่อสร้างจริง เพื่อหาปมพิรุธดังกล่าว


ถนนลูกรังรอบบ่อทิ้งขยะที่ ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 4 เข้าตรวจสอบวันนี้ เป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้าง ที่มีชื่อนายภาณุเมศวร์ วาสโสหา นายช่างวิศวกรโธยา ประจำเทศบาลตำบลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู มีชื่อร่วมเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ร่วมกับวิศวกรรุ่นพี่อีกหนึ่งคน


เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบวันนี้เพื่อดูสภาพพื้นที่จริง เปรียบเทียบกับเอกสารราชการ และจดหมายที่นายภารุเมศวร์ เขียนว่า มีปมพิรุธที่สอดคล้องกันหรือไม่ เบื้องต้นพบว่า ถนนลูกรังรอบบ่อขยะดังกล่าว ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ โดยโครงการนี้ มีราคากลางประมาณ 2 ล้านบาท มีการจัดซื้อจัดจ้างแบบ E-bidding ราคาจบที่ 1 ล้าน 3 แสนบาท หรือต่ำกว่าราคากลางประมาณ 7 แสนบาท


นอกจากประเด็นราคาจัดซื้อจัดจ้างแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังตั้งข้อสังเกตุเรื่องดินลูกรัง ที่นำมาใช้ถมทำถนนนั้น เป็นดินที่ได้มาตามวิธีปกติหรือไม่


นอกจากถนนลูกรังรอบบ่อขยะดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีก 2 จุด คือโครงการก่อสร้างกำแพงรอบศูนย์เด็กเล็ก ในวัดบูรพาราม ต.นากลาง ซึ่งโครงการแล้วเสร็จและเบิกจ่ายไปหมดแล้ว


ส่วนถนนอีกสาย ถือถนนลาดยางในตำบลด่านช้าง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลนากลาง ที่นายภารนุเมศร์ รับผิดชอบ โดยการลงพื้นที่ดังกล่าว เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับเอกสารของโครงการที่บันทึกไว้


ก่อนหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างนั้น เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ลงพื้นที่เทศบาลตำบลนากลาง เพื่อพบกับนายกเทศมนตรี รวมถึงเรียกข้อมูลเอกสาร จากกองคลัง และหัวหน้าฝ่ายพัสดุ เพื่อตรวจสอบเอกสารในโครงการก่อสร้างที่นายภาณุเมศวร์ เกี่ยวข้องทั้งหมด


ขณะเดียวกัน นายเปรมจิต แจ่มใสดี ผู้อำนวยการ ป.ป.ช.จังหวัดหนองบัวลำภู ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบเช่นกัน โดยเรียกตรวจสอบเอกสาร และเชิญนายประสิทธิ์ สาคร ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลนากลาง ที่ถูกระบุชื่อในจดหมายลาตาย มาให้ข้อมูลด้วย


ขณะเดียวกัน พลตำรวจตรีจรูญแก้ว ปานแก้ว ผู้บังคับการตำรวจ ป.ป.ป. ก็เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวสอบเอกสารหลักฐานแล้ว จะเร่งหาเบาะแสการทุจริตในแต่ละประเด็น รวมถึงเส้นทางการเงินที่อาจบ่งชี้การจ่ายส่วนต่างในโครงการดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News