สังคม

แพทย์ศิริราช เตือนโควิดระบาดเพิ่ม พ.ย.-ธ.ค. หลังพบอาการหนักกว่า 40%

โดย panwilai_c

25 พ.ย. 2565

2.2K views

ช่วงเดือนนี้ ดูเหมือนว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 จะกลับมาสู่ภาวะต้องเฝ้าระวังกันอีกครั้ง โดยวันนี้ อาจารย์แพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งวิจัย และรักษาผู้ป่วยโควิด-19 มาเกือบ 3 ปี วันนี้อาจารย์ได้ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนให้ระวังการติดเชื้อโควิด-19 หลังพบสถิติการระบาดที่เพิ่มขึ้น และมีผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 41.6 ทำให้มีโอกาสที่จะมีผู้เสียชีวิตถึงวันละ 15 คน



รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ต้อนรับเสร็จสิ้นการประชุมเอเปค และเริ่มเทศกาลบอลโลก สถิติโควิดสัปดาห์ที่ 46 พุ่งพรวดจากสัปดาห์ที่ 45 อย่างเห็นได้ชัดเจน จำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มจาก 329 คน เป็น 432 คน หรือเพิ่มขึ้น 31.3% ส่วนผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มจาก 178 คน เป็น 252 คน หรือเพิ่มขึ้น 41.6% ในขณะที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 3,000 เข็ม นั่นหมายความว่า ในอีก 2-3 สัปดาห์ถัดไป ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งขึ้นไป วันละ 15 คน ได้อีกครั้ง



อาจารย์ยังโพสต์ด้วยว่า คนรอบๆที่เซฟตัวเองมาหลายซีซันค่อยๆร่วงกันไป ที่เคยติดมาแล้วภายในปีนี้ ก็เริ่มมีติดครั้งที่ 2 แม้อาการไม่รุนแรง อาจมีส่วนแพร่กระจายสู่คนใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเปราะบาง โปรดใช้ชีวิตอย่างมีสติ ระมัดระวังตัวเพื่อป้องกันการติดและแพร่โควิด เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเปราะบาง



ขณะที่นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวว่า ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม การติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น ร้อยละ10-20 เช่นเดียวกับการเสียชีวิต จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 10 ราย ถือว่าเป็นไปตามคาดการณ์ เหมือนกับหลายๆประเทศ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อ จะค่อยๆลดลงในช่วงเดือนมกราคม ยืนยันขณะนี้ ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้



กรณีพบมีผู้เสียชีวิตที่บ้านหลังการติดเชื้อ ต้องไปตรวจสอบ ว่ามีปัจจัยเสี่ยงหรือโรคอื่นร่วมด้วยหรือไม่ เพราะจากข้อมูล ส่วนใหญ่กลุ่มที่เสียชีวิต ยังเป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน



ขณะที่ประเทศจีนสถานการณ์การระบาดค่อนข้างตึงเครียด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รายวันทำลายสถิติมีผู้ติดเชื้อมากว่า 3 หมื่นคน พื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากมีทั้งที่นครกว่างโจว ในมณฑลกวางตุ้ง และนครฉงชิ่ง ขณะที่อีกหลายเมืองไม่ว่าจะเป็นนครเฉิงตู จี่หนาน หลานโจว ซีอานและอู่ฮั่น พบผู้ติดเชื้อหลายร้อยคน



ที่เมืองฉือเจียจวง ในมณฑลเหอเป่ย เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อมากกว่าวันก่อนหน้านี้ถึง 4 เท่า พบผู้ติดเชื้อ 3,197 คน



ที่กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อแสดงอาการ 424 คน ไม่แสดงอาการ 1,436 คน ส่วนที่นครเซี่ยงไฮ้พบผุ้ติดเชื้อแสดงอาการ 9 คน ไม่แสดงอาการ 77 คน

คุณอาจสนใจ

Related News