สังคม

'แม่แจ่มโมเดล' พลิกฟื้นเขาหัวโล้น สร้างพื้นที่เศรษฐกิจสีเขียวเพิ่มรายได้ให้ชาวบ้าน

โดย chiwatthanai_t

23 พ.ย. 2565

352 views

หลังจากกรมป่าไม้ เดินหน้าจัดที่คทช. ในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ ให้ราษฎร อาศัยทำกินได้ถูกต้องตามกฏหมาย ล่าสุด ก็มีภาคเอกชนจากหลายองค์กร เข้ามาช่วยสนับสนุน-ผลักดันโมเดลพื้นที่เศรษฐกิจสีเขียว ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีอาชีพทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม โดยเริ่มนำร่องในพื้นที่ ต.กองเเขก อ.เเม่เเจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งวันนี้เรามีตัวอย่างของกลุ่มเกษตรกรที่ลุกขึ้นมาพลิกฟื้นเขาหัวโล้น สร้างรายได้จากการทำเกษตร โดยไม่จำเป็นต้องเผาป่าหรือตัดต้นไม้


เเม่เเจ่ม เป็นอีกหนึ่งอำเภอในเชียงใหม่ ที่พบปัญหาเรื่องที่ทำกิน ต.กองเเขก ก็คือหนึ่งในนั้น ชาวบ้านเกินครึ่ง อาศัยทำกินในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ เเต่หลังจากกรมป่าไม้ เดินหน้าสำรวจเเละจัดที่ทำกิน ภายใต้เงื่อนไขคณะกรรมการนโยบายที่ดินเเห่งชาติ หรือ คทช. หลายครอบครัวเริ่มมองถึงความมั่นคงในอนาคต


เศรษฐกิจสีเขียว ที่มุ่งส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม จึงเป็นโมเดลที่ทั้งภาครัฐเเละเอกชนร่วมกันขับเคลื่อน โดยใช้ที่นี่เป็นพื้นที่นำร่อง เเละทำให้เห็นว่า การทำเกษตรเเบบผสมผสาน ยั่งยืน ปลอดภัย เเละประชาชนมีรายได้


คุณลุงสุขสันต์ ศรีวิพัฒน์ ในวัย 66 ปี บอกว่า กรมป่าไม้ จัดที่คทช.เเละส่งเสริมอาชีพให้ จำนวน 5 ไร่ ทำกินมาเเล้ว 2 ปี จากเขาหัวโล้น ก็ค่อย ๆ กลายเป็นพื้นที่สีเขียว ความเเตกต่างที่เห็นชัดเจนวันนี้ คือ สุขภาพดีขึ้น มีเงินจากการขายพืชผักผลไม้ เหลือไว้ใช้จ่ายในครอบครัวมากขึ้น


ที่เเม่เเจ่ม ขณะนี้มีหลายครอบครัว เริ่มทดลองเปลี่ยนจากพืชเชิงเดี่ยวมาทำเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมลึกขึ้นไปบนดอย สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,400 เมตร ที่นี่เราได้พบกับอดีตบุคลากรทางการเเพทย์ด้านทันตกรรม ครูเเละพยาบาล ตัดสินใจออกจากงานกลับบ้านเกิด ด้วยมุ่งหวังจะพลิกฟื้นพื้นที่เขาหัวโล้น ในหมู่บ้านตามเเนวทางเศรษฐกิจสีเขียว โดยการปลูกกาเเฟเเละโกโก้ ของที่ขึ้นชื่อบ้านเเม่คงคา ที่ขายดีเเละกำลังเป็นที่ต้องการในท้องตลาด


บ้านเเม่คงคา มีไร่กาเเฟสายพันธุ์อาราบิก้า มากถึง 300 ไร่ ฟังเเบบนี้ อาจนึกถึงไร่กาเเฟโล่งๆ เเต่ที่นี่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น พวกเขาให้คำนิยามโมลเดลธุรกิจนี้ว่า 'กาเเฟรักษ์ป่า' หมายถึงไร่กาเเฟที่อยู่ร่วมกับต้นไม้ เเละยังเป็นกุศโลบาย ที่ช่วยให้บ้านเเม่คงคา ไม่เจอปัญหาไฟป่าต่อเนื่องหลายปีเเล้ว


จาก 'กาเเฟรักษ์ป่า' เป้าหมายต่อไปก็คือ 'กาเเฟสร้างป่า' ที่พวกเขาคาดหวังจะเปลี่ยนพื้นที่โล่งบนดอย ให้กลายเป็นป่าที่มีไร่กาเเฟลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก


เเม่เเจ่มโมเดล เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม โดยกรมป่าไม้ เตรียมต่อยอด นำไปปรับใช้ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว คู่ขนานกับการเเก้ปัญหาที่ทำกินในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News