สังคม

เปิดภารกิจทีมเสือดำ กฟผ. ดับไฟป่า สร้างความสงบอย่างยั่งยืนให้คนกับป่า

โดย panwilai_c

19 พ.ย. 2565

144 views

เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง ปัญหาที่มักจะเกิด คือ ไฟป่า ต้นเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควัน และฝุ่น PM ทำลายสุขภาพประชาชน วันนี้เราจะพาไปดูภารกิจของทีมเสือดำ เขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย มีบทบาทสำคัญในการป้องกันไฟป่า ทำให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน



ทีมเสือดำ ความร่วมมือของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนภูมิพล ร่วมกับ ชุมชนในพื้นที่เขื่อนภูมิพล เข้าทำแนวกันไฟบริเวณป่าเหนือเขื่อน ซึ่งเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง มักเกิดไฟป่า สร้างปัญหาหมอกควัน ทำให้ค่า PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็กและคนชรา ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจจำนวนมาก



ไฟป่ายังส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหารที่เกิดจากธรรมชาติ ทั้งหน่อไม้ เห็ดป่า และผักป่าหลายชนิด ที่นับวันจะสูญหายไปกับไฟป่า และยังทำลายแหล่งต้นน้ำธรรมชาติ ก่อให้เกิดผืนป่าแห้งแล้ง ตลอดจนสัตว์ป่า ซึ่งอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติดำรงชีพ วันนี้ชุดเสือดำและจิตอาสาเฝ้าปกป้องผืนป่าเหนือเขื่อนภูมิพล ได้ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อชะลอการไหลของน้ำในฤดูน้ำหลาก เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผืนป่า



ทีมเสือดำ นับว่ามีบทบาทอย่างมากในการปกป้องผืนป่าในพื้นที่เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ทั้งการสร้างฝายเพื่อชะลอน้ำ และสร้างแนวกันไฟในฤดูแล้ง ทำให้ฝืนป่ากลับมาอุดมสมบรูณ์ ช่วยเพิ่มประชากรสัตว์ป่า เป็นแหล่งอาหารและแหล่งรายได้มหาศาลของชุมชน ทำให้คนกับป่าอยู่กันอย่างยืน

คุณอาจสนใจ