สังคม

'ราษฎรหยุดเอเปค' เปิดเสวนาแนวคิด BCG ฟอกเขียวกลุ่มทุนผูกขาด จ่อชุมนุมใกล้ศูนย์สิริกิติ์พรุ่งนี้

โดย panwilai_c

17 พ.ย. 2565

30 views

วันนี้ (17 พ.ย. 65) กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ก็ยังคงจัดกิจกรรมต่อต้านการประชุมในครั้งนี้คู่ขนานกันไปเป็นวันที่ 2 โดยมีตัวแทนจากเครือข่ายภาคประชาชนและนักวิชาการร่วมวงเสวนาวิพากษ์การฟอกเขียวกลุ่มทุนผูกขาด ตามแนวคิดเศรษฐกิจ BCG ที่รัฐบาลพยายามผลักดันในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ยืนยันที่จะเคลื่อนขบวนไปต่อต้านแนวคิดดังกล่าวยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่เป็นสถานที่จัดการประชุม



เวทีวิพากษ์การฟอกเขียวกลุ่มทุนผูกขาด เปิดโอกาสให้นักวิชาการอิสระด้านสิ่งแวดล้อม เครือข่ายเกษตร เครือข่ายห้วยน้ำตาล ประมง และแรงงาน แลกเปลี่ยนความเห็นถึงผลกระทบในนโยบายเศรษฐกิจ BCG ที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้ที่ประชุมเอเปครับรอง



โดยพวกเขาทุกกลุ่มย้ำว่า นี่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ผ่านการรับฟังความเห็นจากภาคประชาชน ซึ่งจะส่งผลกระทบตามมาในอนาคต



ชาวบ้านเครือข่ายสมาคมประมงพื้นบ้านกว่า 40 คน กลุ่มนี้ เพิ่งเดินทางมาถึงที่ชุมนุมเมื่อเช้า ซึ่งการเดินทางเกือบ 1,000 กิโลเมตรของพวกเขาเพื่อเข้ามาแสดงพลังในครั้งนี้ ต้องการบอกกับรัฐบาลเพื่อให้ฟังเสียงของพวกเขาก่อนที่จะจัดสรรให้เอกชนเข้าไปปลูกป่า เพื่อจำหน่ายคาร์บอนเครดิต ซึ่งพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรม กว่า 1.3 ล้านไร่ ที่รัฐบาลเอาไปจัดสรรนั้นมีชาวบ้านอาศัยทำกินอยู่



ความเคลื่อนไหวของการชุมนุมในวันนี้ก็มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ช่วงเช้า โดยกลุ่มทะลุฟ้า ได้เคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อติดป้ายแสดงออกให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุติบทบาทผู้นำจัดการประชุม APEC 2022 ก่อนที่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนจะเข้าห้าม และ ยึดแผ่นป้าย ก่อนเข้ามาทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม เพื่อแยกย้าย



ส่วนกิจกรรม WHAT HAPPENED IN THAILAND ในช่วงบ่ายก็มีมวลชนออกมาร่วมเดินขบวนสื่อสารถึงผู้นำโลก บริเวณแยกอโศกมนตรี แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไม่ให้เคลื่อนขบวนต่อไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ได้ แม้จะมีการเจรจาขอส่งตัวแทน 5 คน เข้าไปเพื่อยื่นหนังสือให้กับผู้แทนต่างชาติก็ตาม ก่อนที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จะเริ่มปฏิบัติการผลักดันผู้ชุมนุมจากผิวการจราจร ขึ้นไปบนทางเดินเท้า เพื่อคืนผิวการจราจร โดยผู้ชุมนุมก็ยังจัดกิจกรรมกันต่อก่อนสลายการชุมนุมไป



ด้าน นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ผู้จัดกิจกรรมราษฎรหยุด APEC2022 ก็ได้ประกาศนัดหมายการเคลื่อนขบวนสู่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในเวลา 8 โมงเช้าของวันพรุ่งนี้ โดยยืนยัน ว่าจะเคลื่อนขบวนไปให้ใกล้มากที่สุด เพื่อยื่นข้อเรียกร้องนี้กับผู้นำโลก ซึ่งเชื่อว่าคงถูกสกัดโดยเจ้าหน้าที่



ด้านตำรวจยืนยันความพร้อมในการรับมือด้านความปลอดภัยของงานในครั้งนี้ โดยได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV เขตกรุงเทพมหานคร 17,848 ตัว และในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และ สมุทรปราการ อีก 5,000 ตัว รวม 22,848 ตัว เพื่อให้ครอบคลุกหากมีใครเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ กล้องวงจรปิดจะสามารถติดตามได้ทันที และตอนนี้ได้ติดตั้งลวดหนามกีดขวางเพิ่มอีก 1 ชั้นเพื่อป้องกัน

คุณอาจสนใจ