เลือกตั้งและการเมือง

แกนนำราษฎรหยุดเอเปค รวบรวมหลักฐานแจ้งความ จนท.ใช้กำลังสลายม็อบ

โดย panwilai_c

19 พ.ย. 2565

65 views

ผู้ชุมนุมหยุดเอเปค ทั้ง 25 คน ที่ถูกตำรวจควบคุมตัวไปดำเนินคดีเมื่อวานนี้ ได้รับปล่อยตัวครบแล้วหลังได้ประกันตัว ด้านแกนนำราษฎรหยุดเอเปค รวบรวมหลักฐานผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนใช้กำลังและอาวุธสลาายการชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมหลายรายได้รับบาดเจ็บ



โดยทางพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหา มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และ ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ขณะที่วันนี้แกนนำกลุ่มราษฎรและเครือข่าย ก็เข้าแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ข้อหาใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยผิดกฎหมาย



นายอานนท์ นำภา พร้อมด้วยรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เแจ้งความกล่าวโทษเจ้าหน้าที่ ที่สลายการชุมนุมโดยใช้กำลังที่ถนนดินสอ เมื่อวานนี้ (18 พ.ย. 65) จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน



นายอานนท์ บอกว่า แจ้งความดำเนินคดีโดยเฉพาะผู้กำกับหัวหน้ารักษาความปลอดภัยเมื่อวาน กับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่การสลายการชุมนุมบริเวณถนนดินสอ ครั้งนี้มีผู้ชุมนุมหลายคนได้รับบาดเจ็บ และไม่ให้เกิดเหตุแบบนี้ซ้ำอีก จึงเข้ามาแจ้งความคดีอาญาแผ่นดิน หากไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถดำเนินคดี ซึ่งพยานหลักฐานทั้งหมด บ่งชี้ว่าเป็นการสลายการชุมนุมมิชอบโดยกฎหมาย มีการใช้กำลังเข้าทำร้ายผู้ชุมนุมและสื่อมวลชน



โดยมีคลิปเป็นหลักฐานซึ่งได้ส่งให้กับต่อพนักงานสอบสวนต่อไป เพื่อเป็นบรรทัดฐานและเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษไม่ให้ทำผิดซ้ำอีก ซึ่งจะนำดำเนินคดีกับทุกคนตั้งแต่ระดับปฏิบัติการไปจนถึงผู้บังคับบัญชา รวมทั้งผู้ที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ผู้เสียหายรายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น สื่อมวลชน ผู้ชุมนุม หรือ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ สามารถแจ้งความได้ที่ สน.สำราญราษฎร์ หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมสามารถส่งมาที่ตนได้



ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้ข้อมูลหลังเยี่ยม นายพายุ บุญโสภณ หนึ่งในผู้ชุมนุมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุมว่า ได้พูดคุยกับแพทย์ที่รักษา พบว่าดวงตาด้านขวาได้รับความเสียหายมาก กล้ามตาฉีกขาด หัวตาฉีก กระดูกเบ้าตาตรงกลางและด้านล่างแตก แพทย์ได้ทำการรักษา แต่ยอมรับว่าโอกาสกลับมามองเห็นแทบจะน้อยลง ระดับไม่เห็นแสง ส่วนผู้บาดเจ็บอีกราย ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระบอกตี ทำให้กระดูเบ้าตาแตก ฟันหัก และยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย ซึ่งทางนายอานนท์ได้รวบรวมหลักฐานไว้แล้ว



ขณะที่ นางสาวปนัสยา ได้อ่านแถลงการณ์แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใจความว่า การชุมนุมเมื่อวานนี้ ไม่ได้ต้องการที่จะทำลายการประชุม APEC 2022 หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้นำประเทศ เพียงแต่อยากจะส่งสารถึงสถานการณ์ประเทศไทยปัจจุบันนี้น่ากังวลเพียงใดต่อประเด็นมนุษยชน และย้ำเตือนต่อรัฐบาลของประเทศไทยให้หยุดคุกคามและ ทำร้ายผู้เห็นต่าง อีกทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงหยุดใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม เพราะนอกจากจะสร้างความเจ็บปวดให้กับเพื่อนมนุษย์ แล้ว เชื่อว่าสักวันจะกลับมายืนอยู่ข้างประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News