สังคม

'เอเปค 2022' ไทยผลักดันเป้าหมายกรุงเทพสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน-ผู้นำประเทศสมาชิกเริ่มเดินทางถึงไทย

โดย panisa_p

15 พ.ย. 2565

77 views

ผู้นำประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 เริ่มเดินทางถึงไทย ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาติดโควิด-19 ไม่กระทบการประชุม และพร้อมผลักดันเป้าหมายกรุงเทพสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน



นางดินา เอร์ซิเลีย โบลัวร์เต เซการ์รา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐเปรู เดินทางมาถึงไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 เป็นคนแรก ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะมีผู้นำคนสำคัญทยอยเดินทางมาถึงไทยก่อนจะร่วมประชุมระดับผู้นำในวันที่ 18-19 พฤศจิกายน



โดยกรณีที่ สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมเอเปคที่ไทยได้นั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไม่กระทบกับการประชุม เนื่องจากกัมพูชาไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกเอเปค แต่สมเด็จ ฮุนเซน ได้รับเชิญในฐานะประธานอาเซียน เพื่อร่วมสังเกตการณ์ประชุม จึงไม่มีผลต่อการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในครั้งนี้ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับอาเซียนได้มีการพูดคุยในที่ประชุมอาเซียนซัมมิทที่กัมพูชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยถึง การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นการร่างเป้าหมายกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Goals ซึ่งจะเป็นปฏิญญาหลักในการร่วมลงนามความร่วมมือของผู้นำกลุ่มประเทศเอเปค เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก



โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ซึ่งเชื่อมั่นว่าคนไทยจะได้ประโยชน์ และการประชุมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการฟอกเขียวให้กลุ่มทุนที่มีส่วนทำลายสิ่งแวดล้อม หรือ Green Washing เพราะสิ่งที่กำลังขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ ชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียว หรือ bcg เป็นการขับเคลื่อนเป้าหมายเพื่อประโยชน์ระยะยาว

คุณอาจสนใจ

Related News