สังคม

'บีอาร์เอ็น' ออกแถลงการณ์ รำลึกเหตุความรุนแรง 18 ปีตากใบ ร้องดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

โดย chiwatthanai_t

25 ต.ค. 2565

112 views

ขบวนการบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์รำลึก 18 ปี เหตุการณ์ความรุนแรงที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 เรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตแม่ทัพภาค 4 ในสมัยนั้นต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยระบุว่าเป็นลักษณ์การล้างเผ่าพันธุ์ ในขณะที่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบยังคาดหวังจะได้รับความยุติธรรม หลังคดีกำลังจะหมดอายุความในอีก 2 ปี


นิทรรศการรำลึก 18 ปี ตากใบ รัฐไทยไม่ยอมจำ ที่จัดโดยองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มนิสิตจุฬาฯจังหวัดชายแดนใต้ และสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย นอกจากแสดงให้เห็นถึงโศกนาฏกรรมที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในที่ชุมนุม 7 ราย เสียชีวิตระหว่างการเคลื่อนย้ายไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร 78 ราย


เพราะถูกมัดมือไพล่หลัง จับให้นอนทับซ้อนกันบนรถบรรทุก นานกว่า 6 ชั่วโมง ทำให้ขาดอากาสหายใจ ขาดอาหารขาดน้ำ และมีสูญหาย 7 ราย รวมถึงอีก 1,370 คน ที่ถูกควบคุมตัวใส่รถบรรทุก ถูกนำมาถ่ายทอดโดยนักศึกษาที่เกิดมาหลังเหตุการณ์ตากใบ ทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนอกพื้นที่ที่ต่างรับรู้ว่าเหตุการณ์ตากใบ เป็นสิ่งสะท้อนความรุนแรงจากรัฐ การกดขี่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความไม่ยุติธรรม ที่ยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด


ซะการีย์ยา อมตยา กวีซีไรต์ ชาวอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ร่วมอ่านบทวีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งผ่านมา 18 ปี ร่องรอยความเจ็บปวดยังคงอยู่ และถูกนำมาพูดถึงจากรุนสู่รุ่น หากตราบใดความยุติธรรมยังไม่เกิดขึ้น


ส่วนในพื้นที่ตำบลไพรวัน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบยังคงจัดพิธีละหมาดฮายัตให้กับผู้เสียชีวิต เหมือนเช่นทุกปี และปีนี้มีการปล่อยลูกโป่งสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ เพราะเหตุการณ์ตากใบกลายเป็นประวัติศาสตร์ของคนที่นี่ที่ไม่อาจลืม แม้จะได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว แต่ไม่สามารถชดเชยความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ ทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บที่กลายเป็นคนพิการ จึงอยากเห็นความผิดชอบจากรัฐ รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ที่คดีกำลังจะหมดอายุความในอีก 2 ปี


ผู้นำขบวนการบีอาร์เอ็น ออกแถลงการณ์รำลึกเหตุการณ์ความสูญเสียที่ตากใบ และกลายเป็นเหตุนองเลือดที่สะท้อนถึงความไร้มนุษยธรรมของรัฐบาลสมัยนั้น และกลายเป็นประวัติศาสตร์ด้านมืดที่มีลักษณะการล้างเผ่าพันธุ์ ที่ต้องเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ พลโทพิศาล วัฒนะวงค์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในสมัยนั้น ถูกดำเนินคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News