สังคม

เปิดเส้นทางเงินเครือข่ายยาเสพติด ฟอกเงินสุดแยบยล ตัดตอนก่อนสาวถึงบอสใหญ่

โดย panwilai_c

20 ต.ค. 2565

1.8K views

ปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดเป็นเครือข่ายใหญ่ ขยายเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีการตัดตอนแบ่งหน้าที่ เพื่อไม่ให้สืบสาวถึงหัวหน้าระดับผู้สั่งการ และการที่ขบวนการค้ายาเสพติดยังอยู่ได้เพราะมีระบบการฟอกเงินทั้งภายในประเทศและนอกปะเทศ ไม่ให้สืบหาที่มาของเงินได้ เส้นทางการเงินของขบวนการค้ายาเสพติด มีวิธีการยักย้ายถ่ายเท หลากหลายวิธีที่แยบยล ส่งกลับไปยังกลุ่มนายทุนได้



การฟอกเงินในขบวนการค้ายาเสพติดภายในประเทศ ซึ่งเป็นผู้ค้ารายใหญ่ และนำเงินจากการค้ายาเสพติดมาฟอก ที่เห็นเด่นชัดและถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปยึดทรัพย์ เป็นการใช้บัญชีม้าของกลุ่มเครือญาติ และนำไปซื้ออสังหริมทรัพย์ ทั้ง บ้านหรู ที่ดิน รถซุปเปอร์คาร์ เงินสดในตู้เซฟ ของใช้แบรนเนมด์ หรือกลุ่มที่มีกิจการบังหน้า ไม่ว่าจะเป็นร้านทอง หรือร้านขายอุปกรณ์รถยนต์ หลายสาขา ที่ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป เช่นแก๊ง โก๋แก่มันทุกเม็ด ทีนำเงินจากยาเสพติดมาฟอกเปิดเป็นร้านขายอุปกรณ์ล้อแม็คแต่งรถราคาถูก หรือร้านทอง และเจ้าหน้าที่ยังจับตามองเป็นแก๊งเงินกู้อาจนำเงินจากค้ายาและธุรกิจสีเทามาปล่อยกู้ และมีแก๊งทวงหนี้เป็นการสร้างเครือข่ายครบวงจร



ขณะที่การฟอกเงินอีกระดับ เป็นเครือข่ายที่รับฟอกเงินข้ามชาติเป็นการนำเงินย้อนกลับไปหากลุ่มนายทุน หรือผู้ผลิตยาเสพติดที่หนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน จะเป็นขบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย จนจับได้ยาก จากที่เคยที่ใช้ระบบ แลกเปลี่ยนเงินตามแนวชายแดน หรือโบยก๊วน ต่างๆ เพื่อหิ้วเงินกลับประเทศ หรือการแลกเปลี่ยนเป็นทองคำ ลักลอบข้ามกลับไปตามช่องทางธรรมชาติ



ระยะหลังมีการฟอกเงิน ที่ซับซ้อนมากขึ้น ด้วยการนำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง สินค้าการเกษตร เพื่อส่งให้กับนายทุน ที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อดูผิวเผินจึงเป็นการฟอกเงินที่แยบยล เพราะเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เป็นเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดไปซื้อ และถึงมือนายทุนก็กลายเป็นสินค้าที่ถูกกฎหมาย ซื้อง่าย ขายคล่อง เปลี่ยนเป็นเงินที่ได้มาโดยสุจริต เปรียบได้กับนำยามาแลกสินค้ากลับไป



ที่ผ่านมา ตำรวจสืบสวนนครบาลใช้เวลานานกว่า 2ปี ในการแกะรอยจับขบวนการฟอกเงิน ที่เห็นได้ชัดเป็นเครือข่ายของคิง นนทบุรี ที่ศาลตัดสินประหารชีวิต แต่เส้าทางการเงินได้เชื่อมโยงถึงนายวรวัฒน์ วังศพ่าห์ ขณะถูกจับเป็นผู้ชำนาญการประจำสมาชิกวุฒิสภาของทหารยศพลเอก มีธุรกิจซื้อน้ำมัน ส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท



และเส้นทางการเงิน ของแก๊งค้ายาเสพติดเครือข่ายคิง นนทบุรี ยังพัวพันไปถึง บริษัทอัลลัวร์ กรุ๊ป พีแอนด์อี ซึ่งทำธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีเงินจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดโอนไปซื้อไฟฟ้า จำนวน 200 ล้านบาท จนนำไปสู๋จับกุมนายตุน มินลัต อายุ 53ปี นักธุรกิจเมียนม่า นายดีลยัง ลูกเขยของนายอุปกิต ปาจรียางกูล สมาชิกวุฒิสภา นางสาวปิยะดา เลขาของนายอุปกิต และนส.น้ำหอม เลขานายตุนมินลัต ฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการฟอกเงิน รวมทั้งหมด 4 คน

คุณอาจสนใจ