สังคม

น้ำทะลักท่วมล้อม 'บ่อขยะ' เทศบาลเมืองอ่างทอง นายก อบต.เทวราช เรียกร้องให้ยุติ เหตุผิดระเบียบตั้งแต่แรก

โดย panisa_p

18 ต.ค. 2565

87 views

ภูเขาขยะของเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลเทวราช อำเภอไชโย กำลังเป็นที่กังวลใจของคนที่ถูกน้ำท่วม เพราะ น้ำเสียจากกากขยะถูกน้ำท่วมทั้งหมด ส่วนกองขยะก็ถูกน้ำท่วมล้อมรอบ นายกฯ อบต.เทวราช เรียกร้องให้ยุติบ่อขยะนี้จริงจังเสียที เพราะบ่อขยะตั้งอยู่ใกล้ลำน้ำสาธารณะ ซึ่งผิดระเบียบ และยิ่งน้ำท่วมแบบนี้ยิ่งกระทบมากขึ้น


เรือมูลนิธิร่วมกตัญญู พาทีมข่าวเข้าไปสำรวจบ่อขยะเนื้อที่กว่า 80 ไร่ ในตำบลเทวราช อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เพราะรถยนต์เข้าไปไม่ถึงแล้ว หลังจากถูกน้ำไหลบ่ามาจากจังหวัดสิงห์บุรี และผ่านลำท่าแดงหลากท่วมตั้งแต่เมื่อวาน


บ่อขยะรวมนี้ เป็นของเทศบาลเมืองอ่างทอง แต่ตั้งอยู่ในตำบลเทวราช อ.ไชโย และนับจากปี 2558 เป็นต้นมา ที่นี่คือหนึ่งประเด็นความกังวลใจที่นำไปสู่การร้องเรียน เพราะชาวตำบลเทวราชและใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากกลิ่นขยะที่กองเป็นภูเขา ตอนนี้ก็ยิ่งกังวลใจมากขึ้น เพราะน้ำได้หลากท่วมรอบ ๆ กองขยะนี้เรียบร้อยแล้ว


จากภาพนี้จะเห็นว่าน้ำจากทุ่ง ได้พังคันดินที่ล้อมรอบบ่อขยะเรียบร้อยแล้ว และตลอดวันนี้ระดับน้ำก็ยังสูงอยู่เป็นระยะ ทำให้บ่อน้ำเสียที่เกิดจากการกักเก็บขยะมาก่อน ก็ถูกน้ำบ่าท่วมทั้งหมด


นายก อบต.เทวราช ระบุว่าหมู่ 7 และหมู่ 8 ของตำบลเทวราช เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว แต่ที่จะหนักสุดนับจากนี้ที่รับน้ำจากบ่อขยะนี้ด้วยคือ คือตำบลย่านซื่อ ป่างิ้ว ศาลาแดง ตลาดหลวง ในเขตอำเภอเมือง อ่างทอง ซึ่งนายก อบต.เทวราช ระบุว่าเขาเรียกร้องมาตลอดให้ยุติบ่อขยะนี้หรือไม่ก็ย้ายออกจากพื้นที่ อบต.เทวราช เพราะเริ่มต้นก่อตั้งก็ผิดแล้ว เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่ใกล้ลำน้ำสาธารณะมากกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งถือว่าผิดตั้งแต่เริ่มต้น


เอกสารที่นายสาโรจน์ อ้างอิงระบุว่า เดิมบ่อขยะนี้ใช้รองรับขยะเทศบาลเมืองอ่างทอง แต่หลังจากปี 2558 เป็นต้นมา มีคำสั่งให้องค์กรท้องถิ่นอื่น ๆ นำขยะไปทิ้งที่บ่อกำจัดเทศบาลเมืองอ่างทอง โดยเสียค่าบริการ นั่นทำให้บ่อขยะมากเกินกว่าจะกำจัดได้หมด และนายสาโรจน์ก็ระบุว่า หนังสือดังกล่าวคือจุดผิดพลาด เพราะ อบต.เทวราช ไม่ใช่เขตเทศบาลเมืองอ่างทองที่จะทิ้งขยะตามคำสั่งนี้


ตอนนี้ ตำบลย่านซื่อ เขตรอยต่อกับเทศบาลเมืองก็เริ่มมีน้ำหลากท่วมยิ่งขื้น เทศบาลเมืองจึงเสริมแนวคันดินเพื่อป้องกันเต็มที่ นายกเทศมนตรีเมืองอ่างทองยอมรับว่า บ่อขยะเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ แต่เขาเชื่อว่าน้ำท่วมจะเจือจางน้ำเสียในบ่อขยะ และยังระบุว่ากำลังเดินหน้าทำโรงงานไฟฟ้าจากขยะ ซึ่งคนในพื้นที่เห็นด้วยในวิธี้นี้


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบย้อนกลับไปหา นายก อบต.เทวราช ระบุว่าความเห็นเรื่องโรงไฟฟ้ากำจัดขยะในพื้นที่ ยังไม่เป็นที่สรุป และไม่อาจเรียกว่าเป็นประชาพิจารณารณ์ได้ โดยระบุว่าเป็นเพราะที่ตั้งเดิมของบ่อขยะนั้น ผิดจากระเบียบสาธาณสุขและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้น จึงเรียกร้องเร่งแก้ปัญหานี้ก่อน เพราะเห็นชัดเจนว่าเมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่แบบนี้ ยากที่จะป้องกันผลกระทบและอันตรายได้

คุณอาจสนใจ

Related News