สังคม

น้ำชี-มูลยังเชี่ยว แนวป้องกันเอาไม่อยู่ ทะลักหลายพื้นย่านเศรษฐกิจมหาสารคาม

โดย panwilai_c

15 ต.ค. 2565

221 views

ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำชี-มูล จุดที่อยู่นี้คือตลาดย่านศูนย์กลางเศรษฐกิจของเทศบาลตำบลท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ที่นี่อยู่ห่างแม่น้ำชีประมาณ 800 เมตร น้ำชีเข้าท่วมตลาดแล้ว แม้ว่าจะไม่สูงแต่การสัญจรลำบาก โดยเฉพาะย่านนี้ คือย่านที่พัก นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ท่วมถึงทีนี่เป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2521 นอกจากนี้บริเวณนี้ ถนนสายหลัก คือถนถีนานนท์ จากตัวเมืองเข้ามาที่นี่ ก็ถูกน้ำท่วมขังจนรถเล็กสัญจรลำบาก



จากจุดที่ทีมข่าวเข้าสำรวจไปอีก 2 กิโลเมตร มุ่งหน้าบ้านไค่นุ่น และอีก 2 หมู่บ้าน ที่อยู่ในแนวถนนที่เพิ่งจะขาดไปเมื่อเช้านี้ ถนนสายนี้ก็เป็นคันดินกั้นแม่น้ำชี ซึ่งตอนน้ำก็ไหลเชี่ยว และกำลังไหลลงทุ่งนับหมื่นไร่ นายกเทศมนตรีตำบลท่าขอนยาง ที่บอกว่าตอนนี้ไม่รู้จะปิดกั้นจุดที่ขาดนี้ได้อย่างไร



ส่วนที่ตำบลเกิ้ง อ.เมือง ก็เปิดอีกจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก เพราะแม่น้ำชีที่อยู่ในแนวเดียวกับถนนที่เชื่อมระหว่างอำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธ์ กับจังหวัดมหาสารคาม ได้หลากข้ามแนวกระสอบทราย ที่กั้นไว้ 5 ชั้น จนพังลง โดยจุดที่พังลงมีทั้งหมด 4 จุด ทำให้หลากทั่วไปทั่วบริเวณ และกระทบการสัญจรในเส้นทางนั้นด้วย ชาวบ้านหลายคนต้องขนย้ายทรัพย์สินกันชุลมุน



ครอบครัวหนึ่ง ที่บ้านเกิ้ง เร่งเคลื่อนย้ายกระสอบข้าวเปลือกของครอบครัวที่เหลืออยู่ 20 กระสอบสุดท้าย ขึ้นรถออกไปเก็บด้านนอก เพราะนาข้าว 30 ไร่ ล่มจมไปกับน้ำแล้ว



ผู้ใหญ่บ้านเกิ้งพัฒนา บอกว่ากระแสน้ำเชี่ยวทำให้กำแพงโรงเรียนบ้านเกิ้ง พังลง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลก็ต้องปิดก่อน ตอนนี้ มี 4 หมู่บ้าน ของตำบลเกิ้งที่เสียหายหนักในตอนนี้

คุณอาจสนใจ