สังคม

ปิดฉากคดีรุกหาดเลพัง-ลายัน รื้อถอนเสร็จสิ้น หลังยืดเยื้อกว่า 30 ปี

โดย chiwatthanai_t

3 ต.ค. 2565

264 views

ปัญหาการรุกชายทะเล หาดเลพัง ลายัน อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่ 178 ไร่ ตอนนี้จบลงด้วยการรื้อถอนทั้งหมดแล้ว หลังต่อสู้คดีแปลงนี้ยืดเยื้อมากว่า 30 ปี เริ่มจากที่ เอกชนฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ฐานกระทำละเมิด ที่ไปจัดระเบียบที่ดินริมหาด ซึ่งเอกชนอ้างสิทธิ์ครอบครองอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานตกเป็นจำเลย กระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าไปทำคดีศาลพิพากษาว่าที่ดินมูลกว่า 50,000 ล้านบาท แปลงนี้เป็นที่สาธารณะ ที่ประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของ



เจ้าหน้าที่และรถแบคโฮ เร่งมือรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ของเอกชน 4 ราย ที่เคยเปิดเป็นรีสอร์ต ร้านอาหาร ร้านกาฟ ริมชายทะเลหาดเลพัง -ลายัน ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต หลังจากก่อนหน้านี้มีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะ และศาลยังมีคำสั่งให้รื้อถอน ท่ามกลางการพยายามคัดค้านของกลุ่มผู้ที่เคยครอบครอง



กรณีนี้เป็นคดีที่เอกชนเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐ โดยนำจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ตกเป็นจำเลย กระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เข้าไป สอบสวนคดีนี้ ที่มีข้อพิพาทเรื่องการรุกที่ดินหาดเลพัง-ลายัน จำนวน 178 ไร่ ซึ่งดีเอสไอส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.พิจารณา ต่อมา ป.ป.ช.ส่งสำนวนกลับ ให้ดีเอสไอดำเนินคดี เป็นคดีพิเศษ ที่23/2562 จนการต่อสู้ถึงที่สุดศาลสั่งให้ที่ดิน 178 ไร่ ที่ครอบครองโดยเอกชน เป็นที่สาธารณะ



ขณะเดียวกัน ที่ดินแปลงนี้ก็ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ พร้อมดำเนินคดีอดีตเจ้าพนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนด แต่ระหว่างนั้น อดีตเจ้าพนักงานที่ดินคนดังกล่าว ก็เสียชีวิตลง ส่วนแปลงที่ดิน ก็ถูกกรมบังคับคดีสั่งรื้อถอน แต่ที่ผ่านมาก็เป็นไปอย่างล่าช้า กระทั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ประสานกับหน่วยงานรับผิดชอบ ในพื้นที่ให้เร่งรัด

ดำเนินการ และให้แจ้งความผิดผู้ที่ขัดขวางการรื้อถอน หรือบุกรุกใหม่ จนทำให้การรื้อถอนดังกล่าวแล้วเสร็จ ทำให้ที่ดินแปลงนี้ ที่สู้คดียืดเยื้อรวม 30 ปี กลับมาเป็นที่สาธารณะ


อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งนำเสนอคดีนี้ ให้เป็นหนึ่งในผลการปฎิบัติงานด้านทวงคืนทรัพยากรธรรมชาติของแผ่นดิน ในวาระที่กรมสอบสวนคดีพิเศษก่อตั้งครบ 20 ปี โดยยืนยันว่าดีเอสไอเข้าไปช่วยติดตามงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆให้การรื้อถอนราบรื่น แต่จากนี้องค์กรปกครองท้องถิ่นที่รับผิดชอบ จะทำหน้าที่ทั้งพัฒนา และปกป้องไม่ให้ ถูกบุกรุกอีก


วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดแถลงผลการปฎิบัติงานหลังก่อตั้งกรม ครบ 20 ปี พร้อมกับเผยแพร่ผลการดำเนินคดีสำคัญที่นอกจากคดีทวงคืนทรัพยากรธรรมชาติแล้ว ยังมีคดีที่มีความเสียหายต่อสาธารณะชน ทั้งแชร์ลูกโซ่ การบังคับใช้แรงงานออนไลน์ และการยึดทรัพย์คดียาเสพติด เป็นต้น ขณะที่ทิศทางในอนาคตจะมุ่งไปที่การใช้เทคโนโลยี และจะร่วมมือกับ FBI เพื่อยกระดับองค์กรให้เท่าเทียม

คุณอาจสนใจ