สังคม

สำรวจความเสียหาย อ.ป่าโมก หลังเขื่อนดินพังทำน้ำทะลัก ชาวบ้านร้องเร่งซ่อม แก้ท่วมซ้ำซาก

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2565

139 views

ยังคงเป็นช่วงเวลาไว้วางใจในสถานการณ์น้ำไม่ได้เลย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ลุ่มชีมูล และพื้นที่ภาคกลาง ลุ่มเจ้าพระยา ที่ล่าสุดเขื่อนดินกั้นน้ำบริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง พังลงเป็นบริเวณกว้าง ทำให้น้ำเจ้าพระยาเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และท่วมถนนสายหลัก ชาวบ้านได้รับความเสียหายซ้ำเป็นปีที่ 2  เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการปัญหาเขื่อนกันน้ำเจ้าพระยาที่สร้างไม่เสร็จจนเกิดน้ำท่วมอีกในปีนี้



เขื่อนดินกั้นน้ำที่ยังอยู่ระหว่างก่อนสร้างริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ ต.ป่าโมก อ.ป่าโมก จังหวัดอ่างทอง บริเวณปั้นจั้น พังลงเมื่อช่วงกว่า 2 นาฬิกา เมื่อคืนนี้ ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในชุมชนตำบลบางปลากด และตำบลป่าโมก จนมาถึงถนน 309 หน้าที่ว่าการอำเภอป่าโมก ทำให้น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นเกือบ 2 เมตร อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นช่วงเช้ามืดทำให้ชาวบ้านเก็บของไม่ทัน จึงได้รับความเสียหายมากกว่าเมื่อปีที่แล้ว ที่เกิดเหตุมาจากเขื่อนดินกั้นน้ำพังในบริเวณใกล้เคียงกัน



บางบ้านยังไม่ขนของสำคัญไว้ที่สูง จึงเห็นตู้เย็น ข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงถังน้ำ ถังขยะ ลอยน้ำ บางบ้านยังไม่ทันได้เตรียมยาเรือ หรือจัดหาเรือไว้ป้องกันเหตุน้ำท่วม ทำให้ต้องต่อแพกระดานไว้ใช้งาน อย่างลุงคนนี้พิการขาข้างหนึ่ง ต้องต่อแพไปหาซื้อของ จึงได้รับการช่วยเหลือจากเรือกู้ภัยอ่างทอง พาไปส่งอย่างปลอดภัย



สำหรับบ้านเรือนประชาชนชุมชนย่อย 10 เทศบาลตำบลป่าโมก ก็เดือดร้อนหนัก บางหลังเป็นบ้านชั้นเดียว ทำให้เก็บของไม่ทัน และยังมีร่องรอยความเสียหายจากน้ำท่วมปีที่แล้ว ที่เกิดเหตุจากเขื่อนดินที่เดียวกัน ยังก่อสร้างไม่เสร็จ ทำให้มีน้ำท่วมอีกในปีนี้ ทั้งๆที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐ ต้องก่อสร้างให้เแล้วเสร็จหรือให้แข็งแรงกว่านี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่าหากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำ จะเกิดปัญหาขึ้นได้ และสุดท้ายก็เกิดขึ้นซ้ำรอยทุกปี



น้ำที่ทะลักจากเขื่อนคันดินยังไหลข้ามถนนสาย 309 ป่าโมก -อยุธยา ทำให้ถนนพัง สองจุด กรมทางหลวง ต้องรีบแก้ไขปัญหา ทำคันดินกั้นถนน ไม่ให้น้ำจากฝั่งริมเจ้าพระยา ไหลข้ามถนนไปยังอีกฝั่งหมู่บ้านฝั่งตรงข้าม ที่นำไหลเชี่ยวแรง จนทำให้บ้านหลังนี้รถยังจมน้ำ และมีไก่ชน ตายไปหลายสิบตัว ที่เหลือนำขึ้นมาริมถนน ซึ่งเป็นปีที่สองที่เสียหายหนัก เพราะปีที่แล้วน้ำท่วมแบบนี้ ทำให้ไก่ตายไป 20 ตัว



มวลน้ำยังไหลข้ามไปยังถนนทางหลวง สาย 33 ทำให้น้ำท่วมผิวจราจร 1 ช่องทาง ส่งผลให้การจราจรตั้งแต่แยกป่าโมก ติดขัดไปถึงสะพานป่าโมก กรมทางหลวง ต้องมาจัดการจราจร ให้รถเล็กวิ่งในอีกช่องจราจร และเร่งทำคนัดิน เพื่อสูบน้ำออกไม่ให้กระทบกับการเดินทางเส้นทางหลักไปจังหวัดสุพรรณบุรี



นายอำเภอป่าโมก ยอมรับว่าเหตุการณ์น้ำท่วมปีนี้ซ้ำสองจากปีที่แล้วที่เกิดเหตุลักษณะเดียวกัน แต่ปีนี้เขื่อนดินที่พังมีพื้นที่กว้างขึ้น จากปัญหาที่อยู่ระหว่าก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการฯ ทำให้น้ำท่วมฉับพลัน เรื่องเร่งด่วนได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งที่พักพิงชั่วคราว และอาหาร ที่ทางอำเภอเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนการจัดการให้น้ำลด ต้องรอให้น้ำเจ้าพระยาต่ำกว่าคันดิน จึงจะเข้าไปซ่อมแซมและสูบน้ำออกได้ ซึ่งยอมรับว่าต้องใช้เวลา



สำหรับอำเภอป่าโมก ยังมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้งที่ตำบลโผงเผง ตำบลบางปลากด และตำบลโรงช้าง ที่เหตุน้ำท่วมวันนี้อาจต้องยืดเยื้อไม่ต่ำกว่า 2 เดือน หากยังมีการระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยามามาก และยังต้องรถจนสิ้นเดือนตุลาคม ที่ยังจะมีฝนมาอีก ชาวบ้านจึงเตรียมรับมือกับความเดือดร้อน ที่อาจยาวนานอีกครั้งนี้

คุณอาจสนใจ