สังคม

น้ำท่วม ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ชาวบ้านออกมานอนริมถนน ผู้เลี้ยงกบครวญหนีไปตามน้ำ

โดย narisa_n

1 ต.ค. 2564

148 views

วันที่ 1 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งเจ้าพระยา ไหลบ่าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่จังหวัดอ่างทองเป็นวงกว้าง และมวลน้ำไหลยังเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา โดยที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก น้ำในคลองโผงเผง ซึ่งเป็นสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลบ่าล้นตลิ่งเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 5 ได้รับผลกระทบกว่า 200 ครอบครัว ชาวบ้านที่มีบ้านเรือน 2 ชั้น ได้เก็บข้าวของไว้ชั้นบนและยังคงนอนพักอาศัยอยู่ภายในบ้าน โดยใช้เรือพายสัญจรเข้าออกบ้านและถนน






ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนต้องขนของมากองไว้ที่ถนน โดยมีเจ้าหน้าที่มาตั้งเต็นท์ให้พักอาศัยที่ริมถนน






นายสุวัฒน์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่ประสบภัย เล่าให้ฟังว่า ตนเองได้ใช้งินกว่าหมื่นบาท ลงทุนเลี้ยงกบไว้ประมาณ 3,000 ตัว ซึ่งใกล้จะขายได้แล้ว แต่มวลน้ำไหลทะลักมาช่วงกลางดึก เข้าท่วมบ้านเรือนและบ่อกบ ทำให้กบหลุดลอยหายไปกับน้ำ ต้องสูญเงินกว่า 3 หมื่นบาท แต่ก็ต้องสู้ต่อไปเนื่องจากเป็นภัยธรรมชาติ










ส่วนที่บริเวณ ต.บางปลากด อ.ป่าโมก หลังน้ำไหลทะลักเข้าหมู่บ้านได้รับความเสียหายกว่า 300 หลังคาเรือน และมวลน้ำเจ้าพระยายังคงไหลบ้าข้ามถนนไปยังบริเวณสี่แยกไฟแดง เจ้าหน้าที่เร่งทำการป้องกัน ส่วนมวลน้ำที่ไหลบ่าข้ามถนนหมายเลข 309 ป่าโมก - อยุธยา ทางเจ้าหน้าที่ได้นำดินมาถมป้องกันน้ำบริเวณริมถนนป้องกันน้ำไหลข้ามฝังไปยังเขต ต.โรงช้างแล้ว ส่วนในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ ศูนย์ราชการทางเทศบาลเมืองอ่างทอง ได้เร่งป้องกันน้ำริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นตลอดเวลาโดยการวางกระสอบทรายเพิ่มความแข็งแรงตามแนวผนังกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ยังสูงเหนือน้ำอยู่ประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร และอุดรอยรั่วน้ำผุดที่รั่วซึมมาตามแนวกำแพง โดยมีชาวบ้าน ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงาน สามล้อแดง และจักรยานยนต์รับจ้าง ร่วมกันกรอกทรายเพื่อป้องกันเมือง และยังมีทหารมาช่วยอีกกว่า 100 คน ในการกรอกทรายและวางกระสอบทราบเพื่อป้องกันเขตเศรษฐกิจและศูนย์ราชการ




ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าศาลากกลางจ.อ่างทองเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 9.20 เมตร จากระดับกำแพงกั้น 10 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,800 ลบ.ม/วินาที

คุณอาจสนใจ

Related News