สังคม

ชาวบ้านผวาหนัก! 'ละมุด' ช้างป่า อาละวาดพังบ้าน-เหยียบจนท.ดับ หน่วยงานเร่งวางแผนผลักดัน

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

767 views

เมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน ในพื้นที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีข่าวช้างป่าฉายา "เจ้าละมุด" ทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานเสียชีวิต ขณะเข้าไปช่วยชาวบ้านผลักดันช้างให้ถอยห่างจากชุมชน-ที่พักอาศัย หลายฝ่ายเรียกร้องขอให้ภาครัฐ โดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งจัดการและแก้ปัญหานี้ หลังพบว่า ช้างป่าเพศผู้ตัวนี้ มีพฤติกรรมรุนแรง-ก้าวร้าว บุกเข้าไปทำลายพืชไร่และสิ่งของในบ้านพังเสียหาย หลายคนหวาดผวา-ไม่กล้าออกจากบ้านในเวลากลางคืน



ข่าว 3 มิติ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.นาดี ปราจนบุรี ไปที่ ม.3 บ้านวังอ้ายป่อง พื้นที่ ต.แก่งดินสอ หนึ่งในชุมชนใกล้เขตอุทยานฯ ที่กำลังได้รับผลกระทบหนัก จากปัญหาช้างป่าออกหากินใกล้ชุมชน ด้วยขนาดที่ใหญ่และสูงถึง 3 เมตร ประกอบกับประวัติเรื่องพฤติกรรมความรุนแรง ทำให้ชื่อของเจ้าละมุด กลายเป็นที่กล่าวถึงและสร้างความหวาดผวาให้กับผู้คน 2 ตำบล ทั้งแก่งดินสอ และ ทุ่งโพธิ์



ความสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง เสียงดังจากประทัดลูกบอล จึงเป็นสิ่งที่ชาวบ้านบางส่วนเอากลับมาใช้ ด้วยหวังว่าจะช่วยผลักดันเจ้าละมุดให้ถอยห่าง



ข่าว 3 มิติ พบว่า เฉพาะที่ ม.3 มีบ้านนับสิบหลังพังเสียหาย เพื่อความปลอดภัย หลายครอบครัวจึงเลือกย้ายออกไปอยู่กับญาติ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ร่องรอยยังปรากฏชัด ไม่เว้นแม้แต่เสาไฟฟ้า ก็ถูกเจ้าละมุดล้มจนไฟดับเกือบทั้งหมู่บ้าน



ชาวบ้านเรียกร้องขอให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งจัดการและแก้ปัญหานี้ ล่าสุด มีรายงานว่า ในการประชุมร่วมหลายฝ่าย จำเป็นเร่งด่วน ที่อาจจะต้องย้ายเจ้าละมุดออกจากพื้นที่ แต่ในรายละเอียดยังไม่ได้ข้อสรุป ทั้งวัน-เวลา และสถานที่

คุณอาจสนใจ

Related News