สังคม

ลุ้นอาญาคดีแตงโม 'จบ' หรือ 'ใกล้จบ' หลัง 'แม่' ยอมรับเยียวยา 9.2 ล้าน

โดย panwilai_c

21 ก.ย. 2565

104 views

ผลทางคดีอาญา ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ หลังจากวันนี้ มีการตกลงจ่ายเงินเยียวยาให้กับแม่ของแตงโมรวมมากกว่า 9 ล้านบาท



วันนี้ (21 ก.ย. 65) ศาลจังหวัดนนทบุรี ได้นัดคุ้มครองสิทธิและสอบคำให้การจำเลยในคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยจำเลยในคดีทั้ง 6 คน ได้เจรจาไกล่เกลี่ยร่วมกับผู้เสียหาย คือนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ต่อหน้าศาลนานกว่า 4 ชั่วโมง จนได้ข้อยุติว่า



ฝ่ายจำเลยได้วางเงินสดและแคชเชียร์เช็คต่อหน้าศาลวันนี้ รวม 2,000,000 บาท แบ่งเป็นเงินสด 400,000 บาท และแคชเชียร์เช็ค 1,600,000 บาท ซึ่งมีการทำสัญญาประนีประนอมกันในส่วนของคดีแพ่งด้วยว่า หลังจากนี้ทางจำเลยจะต้องร่วมกันจ่ายเงินให้นางภนิดา เพิ่มเติมอีกเดือนละ 30,000 บาท เป็นระยะเวลา 20 ปี เป็นเงินที่ไม่ตกต่อทายาท



ขณะที่ แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ และกระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ยังได้ร่วมกันมอบต่างหูมุกหนึ่งคู่ มูลค่าประมาณ 5 หมื่นบาท ให้นางภนิดาเป็นของขวัญ โดยระบุเป็นการมอบให้โดยไม่เกี่ยวข้องกับคดี



ข่าว 3 มิติ ได้ตรวจสอบกระบวนการทางกฎหมาย ว่า การจ่ายเงินชดเชยดังกล่าว มีผลกับการพิจารณาคดีจากนี้ไปอย่างไร หรือไม่ แน่นอนในประเด็กแรก ที่ตกลงกัน คือ เมื่อตกลงรับค่าเยียวยา คือ แม่ของแตงโม ก็ได้ยินยอมถอนการเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการ จะทำให้ การดำเนินการในชั้นศาล อัยการจะดำเนินการในฐานะทนายของรัฐ ได้เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่มีทนายฝ่ายแม่ของแตงโม เข้าไปแย้งหรือไปเกี่ยวข้อง



อีกประเด็นหนึ่งคือ แม้การเยียวยา จะไม่สามารถทำให้คดีอาญาจบลง แต่จะสามารถนำสัญญา หรือเอกสารการตกลงเยียวยา ไปอ้างต่อศาลได้ว่า มีการเยียวยาแล้ว อาจช่วยในการบรรเทาโทษ เช่นในความผิด ประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หรือ ประเด็น แจ้งความเท็จ หรือ ความผิดในข้อหาทำลายหลักฐาน ในที่สุดหากศาลตัดสินว่า จำเลยมีความผิด การเยียวยา อาจใช้อ้างเพื่อบรรเทาโทษได้เท่านั้น ไม่สามารถทำให้พ้นผิดได้ หากศาล พิพากษาแล้วว่า มีความผิด ยกเว้นเมื่อศาลไต่สวนแล้ว ไม่พบความผิดในจำเลยแต่ละคน ก็ต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ที่ศาลพิจารณาจากสำนวนตำรวจ สำนวนอัยการ และไต่สวนผู้เกี่ยวข้อง



คดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา อัยการได้ส่งฟ้องศาลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหา ที่ต้องเปลี่ยนฐานะเป็นจำเลยในคดีมี 6 คน ประกอบด้วย



ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ มีความผิดหลักๆคือ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แจ้งความเท็จ ไม่มีใบอนุญาตขับเรือ และใช้เรือที่ใบอนุญาตหมดอายุ เททิ้งสิ่งปฏิกูลลงน้ำ และเสพสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท



โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แจ้งความเท็จ ไม่มีใบอนุญาตขับงเรือ และใช้เรือที่ใบอนุญาตหมดอายุ และเททิ้งสิ่งปฏิกูล



แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ความผิด กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย



จ๊อบ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร ความผิด กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทำลายหลักฐานในคดี และทิ้งสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำ



กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ความผิด กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แจ้งความเท็จ และทำลายหลักฐานในคดี



คนสุดท้าย ภีม ธรรมธีรศรี คนให้คำแนะนำในคดี มีความผิด ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งความเท็จ และทำลายหลักฐานในคดี

คุณอาจสนใจ

Related News