สังคม

รื้อเพิ่มแล้ว 1 แห่ง 'กรมป่าไม้' เดินหน้าเจรจา-รื้อถอนที่พักผิดกม. 'ดอยม่อนเเจ่ม' หากพบบุกรุกใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์

โดย parichat_p

18 ก.ย. 2565

123 views

วันนี้ (18 ก.ย.65) เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมป่าไม้ ในโอกาสครบ 126 ปี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม เเละอธิบดีกรมป่าไม้ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขอให้ยึดหลักกฏหมาย คุณธรรม เเละความถูกต้อง


โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความอ่อนไหวทางระบบนิเวศ อย่างเช่น ดอยม่อนเเจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งกรมป่าไม้ยืนยันว่า จะรื้อถอนเเละดำเนินคดีในจุดที่พบการบุกรุก เเละสุ่มเสี่ยงต่อการพังทลายของหน้าดิน ซึ่งขณะนี้พบว่า ในบรรดาผู้ประกอบการที่พักรีสอร์ททั้ง 122 ราย มี 36 รายที่เข้าข่ายผิดกฏหมาย บุกรุกใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ บางส่วนเป็นนอมินีเเละมีกลุ่มทุนคอยสนับสนุน ล่าสุด เข้าไปเจรจา-รื้อถอนเพิ่มอีก 1 เเห่งเเล้ว


กรมป่าไม้ เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่สานต่อพันธกิจต่อเนื่องยาวนาน จนครบ 126 ปี ในวันนี้ การปกปักษ์รักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำ เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละวิ่งเเวดล้อม เน้นย้ำกับข้าราชการ เเละผู้ปฏิบัติงาน เร่งทำความเข้าใจกับภาคประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาสูงชันป่าต้นน้ำ ที่มีความอ่อนไหวทางระบบนิเวศ ดอยม่อนเเจ่ม อำเภอเเม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ดำเนินการของกรมป่าไม้ หลังพบที่พัก-รีสอร์ทหลายเเห่ง ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข


กรมป่าไม้ ยืนยันว่า การบังคับใช้กฏหมายในพื้นที่ม่อนเเจ่ม ปล่อยผ่านไม่ได้เนื่องจากบริเวณนี้เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 A การเข้าทำประโยชน์ใด ๆ จำเป็นต้องคำนึงถึงผลกระทบ เเละความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น


ปัจจุบัน ม่อนเเจ่ม มีสถานประกอบการที่พักนับพันหลัง ทั้งเเบบเต็นท์เเละที่เป็นโครงสร้าง การสำรวจล่าสุด พบมีผู้ประกอบการมากถึง 122 ราย เเต่ในจำนวนนี้มี 36 ราย พบเข้าข่ายผิดกฏหมาย เช่น การบุกรุกขยายขอบเขตเกินที่ทำกิน บางรายเปิดป่าใหม่ ซื้อขาย-เปลี่ยนมือให้นายทุน ในรูปเเบบนอมินี


ขณะเครือข่ายภาคประชาชน ที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านก่อนหน้านี้ พวกเขาเสนอขอให้รัฐ ชะลอการรื้อถอ เเละเจราออกเเบบการใช้พื้นที่ร่วมกัน


ผู้อำนายการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 ชี้เเจงว่า ก่อนหน้านี้ได้ใช้มาตรการทางปกครองจากเบาไปหาหนัก ตั้งเเต่การสำรวจ ตรวจสอบ เเจ้งให้ทราบเเละเเจ้งเตือน


สำหรับผู้ที่เข้าข่ายต้องถูกรื้อถอน-ดำเนินคดี สามารถนำเอกสารหลักฐานเข้าชี้ เเละยื่นอุธรณ์คำสั่งได้ ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มนี้ ได้ทำความเข้าใจเรื่องพื้นที่เเละข้อกฏหมาย ที่สุดก็ให้ความร่วมมือ เเละยอมรื้อถอนเอง

คุณอาจสนใจ

Related News