สังคม

'ชัชชาติ' หารือ 'ดร.เสรี' จัดการน้ำท่วม กทม. หนุนระบายน้ำผ่านจังหวัดใกล้เคียง

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2565

117 views

สถานการณ์น้ำในกรุงเทพ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานมีน้ำท่วมขัง รวม 15 เขต 34 แขวง มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 15,545 ครัวเรือน ขณะผู้ว่ากทม. หารือกับหลายภาคส่วน ร่วมเสนอเเนวคิดการจัดการน้ำทั้งในระยะสั้นเเละระยะยาวเพื่อลดผลกระทบ



สำหรับคาดการณ์สภาพอากาศ กรุงเทพมหานครวันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยเฉพาะที่ เขตทวีวัฒนา หนองแขม บางขุนเทียน และบางนา



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมหารือแนวทางการรับมือ กับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และตัวแทนกรมชลประทาน รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบน้ำท่วม พื้นที่กรุงเทพมหานคร



โดย ดร.เสรี เสนอแนวทางระยะสั้นควรมีการจัดตั้งศูนย์ อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เขตแต่ละเขต โดยภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนระยะกลางและระยะยาว ให้ผู้อำนวยการเขต และภาคประชาชน จัดพื้นที่หน่วงน้ำ และให้ ผู้ว่าฯ กทม. หารือกับจังหวัดใกล้เคียง ในการบริหารการระบายน้ำ โดยที่รัฐบาลต้องถือเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติด้วย ผู้ว่าฯชัชชาติ เห็นด้วยกับข้อเสนอของ ดร.เสรี และจะรับแนวคิดไปสานต่อ เบื้องต้น อาจจัดตั้งหน่วยอาสาจัดการน้ำในชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตัวเองได้ก่อนที่ ทางกทม.จะเข้ามาถึงพื้นที่ และยอมรับว่าในอนาคต จำเป็นต้องระบายน้ำผ่านจังหวัดอื่น ไม่สามารถปล่อยให้ไหลรวมมาอยู่ใน กทม.ได้



หลังการหารือ ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้ร่วมลงเรือกับ ดร. เสรี สำรวจคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อดูช่องโหว่แนวคันเขื่อนจุดอ่อนไหวตามชุมชน เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ต่อในอนาคตด้วย



นายธเนศ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ระบุในขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น เป็นผลจากปริมาณน้ำฝนเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีฝนตกหนักในหลายจุด แต่ละจุดก็ต้องใช้เวลาในการระบาย ซึ่งแตกต่างกันจากปี 2554 ที่ประชาชนกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่ ยืนยันว่า ปีนี้ พฤติกรรมของน้ำแตกต่างกัน ในปี 2565 ไม่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อน เพราะน้ำใน4 เขื่อนหลักยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีก 10,000 ล้าน ลบ.ม.



ส่วนความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่าทำงานร่วมกันโดยตลอด อย่างเช่นในขณะที่ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำช่วยระบายน้ำที่คลองมหาสวัสดิ์ เช่นเดียวกับที่ฝั่งลาดกระบัง มีการเข้าไปเร่งระบายน้ำจนเห็นได้ว่าในช่วงสองถึงสามวันนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างมาก



สำหรับสถานการณ์พื้นที่เขตลาดกระบัง วันนี้ น้ำในคลองประเวศบุรีรมย์ ระดับน้ำลดลงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เหลือในพื้นที่ชุมชนย่อยๆ ที่น้ำขังแล้วออกไม่ได้ ที่จะต้องเข้าไปดู ผู้ว่าชัชชาติบอกว่า ได้สั่งการให้ผู้ อำนวยการเขตลาดกระบัง ดูแลอย่างใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News