สังคม

จ่อแจ้งความเจ้าของที่ดิน ฐานครอบครองกากขยะอุตสาหกรรม เร่งตรวจสอบสารเคมี-วัตถุอันตราย

โดย panisa_p

6 ก.ย. 2565

92 views

ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่ารู้ตัวเจ้าของที่ดิน เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ในตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจุดลักลอบทิ้งบ่อขยะอุตสาหกรรมแล้ว โดยเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ลงบันทึกประจำวันกรณีพบกองขยะอุตสาหกรรมแล้ว


และภายในสัปดาห์นี้ จะแจ้งความร้องทุกข์เอาผิดเจ้าของที่ดิน ฐานครอบครองของเสียอุตสาหกรรม ที่ถูกนำมาทิ้งโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยที่เจ้าของที่ดินมีส่วนรู้เห็น ซึ่งเป็นฐานความผิดตาม พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม และหากผลตรวจสอบพบว่ากากของเสียเหล่านี้เป็นสารเคมี หรือวัตถุอันตราย ต้องถูกดำเนินคดีตามความผิด พรบ.วัตถุอันตรายด้วย


ก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เคยสำรวจจุดที่เป็นกิจการรีไซเคิลขยะอุตสาหกรรม และที่ลักลอบทิ้งน้ำเสียสารเคมี เฉพาะในเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่ามีมากกว่า 13 แห่ง ในรอยต่อตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม และที่ตำบลหัวสำโรง อำเภอแปลงยาว ซึ่งบ่อขยะที่เจ้าหน้าที่ตรวจล่าสุด ก็อยู่ในบริเวณเดียวกันกับพิกัดนี้


ขณะเดียวกัน ข่าว 3 มิติ ก็ได้รับข้อมูลว่าเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว ก็มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจรีไซเคิลขยะอุตสาหกรรม หรือเรียกได้ว่าอยู่ในแวดวงเดียวกัน แต่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่า เป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการรีไซเคิลในแปลงอื่นด้วยหรือไม่


วันนี้กรมควบคุมมลพิษ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บตัวอย่างน้ำเสียในบ่อขยะดังกล่าวอีก และตรวจสอบพื้นที่โดยรอบด้วยว่าน้ำเสียได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสภาพแวดล้อม และน้ำใต้ดินหรือไม่ หากพบว่าเป็นวัตถุอันตรายและก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามความผิด พรบ.สิ่งแวดล้อมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News