สังคม

ตร.สอบสวนกลาง ร่วมบ.โซเชียลชั้นนำ พัฒนาแอปฯ Amber alert ตามหาเด็กหาย

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2565

73 views

ทุกๆวัน มีการแจ้งความเด็กหายจากทั่วโลก ทั้งถูกลักพาตัวไปใช้แรงงาน ถูกนำไปขอทาน หรือถูกทำร้าย ประเทศไทย ถือเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีปัญหาในลักษณะคล้ายกัน ตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้ร่วมพัฒนาผ่านสื่อ สังคมโซเชียล ทั้งเฟซบุุ๊คและอินสตราแกรม เปิดใช้ระบบ Amber Alerts เพื่อใช้ตามหาเด็กหาย



การรอคอยการหายไปของสมาชิกในครอบครัวเป็นความทรมานใจเพราะไม่ทราบชะตากรรมว่าผู้ทีสูญหายไปนั้นยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ มีเพียงความหวังที่สักวันจะได้รับคำตอบ โดยเฉพาะเด็กหาย และก่อนที่จะสายเกินไป และกลายเป็นโศกนาฏกรรมขึ้น การหาทางช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีจึงมีความจำเป็น โดยใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ในการช่วยติดตาม



Amber Alerts จึงถูกพัฒนาขึ้น โดยตำรวจสอบสวนกลางได้ร่วมมือกับเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม เมื่อผู้ปกครอง ทราบว่าเด็กหาย มีการแจ้งความ ทางตำรวจก็จะตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนว่า เป็นการถูกลักพาตัวและเด็กกำลังตกอยู่ในอันตราย ซึ่งหากเป็นกรณีนี้จะเข้าข่าย



Amber nextwork เกิดจากเด็กหญิงชาวอเมริกันถูกลักพาตัวไปปั่นจักรยานกับพี่ชาย และพบเป็นศพกับจักรยานสีชมพู เรื่องราวนี้สร้างความสะเทือนกับคนในชุมชนเป็นวงกว้าง พ่อแม่ของแอมเบอร์ไม่ต้องการให้ใครรู้สึกสูญเสียแบบนี้ จึงพัฒนาวิธีการค้นหาเด็กผู้สูญหายจากการถูกลักพาตัว ด้วยชื่อลูกสาว ว่า Amber Network ทางบริษัท Meta จึงพัฒนาเป็นฟีเจอร์แจ้งเตือนเด็กหาย ให้แก่ผู้ผู้อยู่อาศัยจุดเกิดเหตุ รัศมี 60 กิโลเมตร ในกรณีที่เพิ่งหายไปไม่นาน ชุดเสื้อผ้ายังเป็นชุดเดิม เพื่อให้ชุมชนร่วมกันติดตาม



สถิติเด็กหายย้อนหลัง 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 - 2565 พบว่ามีการแจ้งเด็กหายกว่า 130 ราย และติดตามเจอ 72 ราย การสูญหายจากการถูกลักพาตัว ถึงแม้จะเป็นจำนวนที่น้อย แต่ก็เป็นเหตุที่กระทบจิตใจกับคนในสังคม เช่น กรณีน้องชมพู่ที่หายตัวออกจากบ้านในปี พ.ศ. 2563 ก่อนจะพบว่าเสียชีวิต ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 27 ในการเปิดตัวระบบ Amber alert ระดับโลก และเป็นประเทศที่ 6 ในภูมิภาคเอเชีย

คุณอาจสนใจ

Related News