สังคม

กรรมาธิการ ป.ป.ช. ออกหนังสือเชิญ ส.ว.และอีก 19 คน ชี้แจงปม 'ส.ต.ท.หญิง' รับราชการ

โดย parichat_p

31 ส.ค. 2565

94 views

ความคืบหน้า คดีที่สิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ บัวแย้ม ถูกกล่าวหาคดีค้ามนุษย์บังคับ ขู่เข็ญทำร้าย ร่างกาย ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงหลายองค์กร ทั้งความใกล้ชิดกับสมาชิกวุฒิสภา การเข้ารับราชการตำรวจ และการย้ายไปช่วยรายการ ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปตาม ระเบียบหรือไม่ ล่าสุด ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ออกหนังสือเชิญบุคคล 20 คน ให้มาชี้แจงว่า เกี่ยวข้องเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งรวมถึงสมาชิกวุฒิสภา และถูกกล่าวถึงด้วย


นายธีรัจชัย พันธุมาศ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบ กรณีสิบตำรวจโท หญิงกรศศิร์ บัวแย้ม ถูกกล่าวหาทำร้ายร่างกาย อดีตทหารหญิงยศสิบตรี รวมไปถึงปัญหาโครงสร้างตำรวจและทหาร ที่แต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง อายุเกินเข้ารับราชการ พร้อมกับการแต่งตั้ง ชื่อให้รับหลายตำแหน่ง แต่ไม่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่จริง


กระทั่งต่อมาพบชื่อ ส.ว. คนหนึ่ง และ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ ทำบุญร่วมกันที่วัดแห่งหนึ่ง ซึ่งชื่อนั้นตรงกับผู้ดำรงตำแหน่ง อดีต สนช. และเป็นกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สนช. จนต่อมามีคำสั่งแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการฯ ลงชื่อโดย พลเรือเอก ศิษฐวัชร์ วงษ์สุวรรณ


นายธีรัจชัยระบุว่าต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง กรรมาธิการ ป.ป.ช. จึงจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ชี้แจง และขอเอกสารเพิ่มเติม คือนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. และอดีตกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช. ซี่งปรากฏชื่อบนป้ายที่วัด // พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ลงชื่อแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช. // พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช.


นายธีรัจชัย ยืนยันว่า ไม่ได้ระบุว่ารายชื่อเหล่านี้ถูกหรือผิด เพียงแต่เชิญให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร และจะมาหรือไม่ก็ได้ แต่ยืนยันว่ามีหลักฐานเป็นเอกสารอยู่แล้ว ส่วนกรณีข้อครหาว่าเป็นชู้สาวหรือไม่นั้น เชื่อว่าสังคมคิดเองได้ โดยไม่ต้องแถลง // สำหรับรายชื่อบุคคลที่จะเชิญมาชี้แจงกว่า 20 คนนั้น มีสิบตรีหญิงหญิง ปัทมา ศิริรัตน์ ผู้เสียหายที่ถูกทำร้าย ซึ่งจะเชิญมาในวันที่ 8 กันยายนนี้

นอกจากนี้ โฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ก็ระบุว่ากรรมาธิการฯ ได้เชิญผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผอ.กอรมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงวันพรุ่งนี้ กรณีการเข้ารับ ราชการตำรวจ และไปช่วยราชการ ที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นไปตามระเบียบหรือไม่


ขณะเดียวกัน เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ยืนยันว่ามีผู้มายื่นเรื่องให้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว 2 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องก่อน

ล่าสุดนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒสิภา ออกเอกสารชี้แจง 5 ข้อ ระบุว่าเคยสนิทใกล้ชิดกับตำรวจหญิงที่เป็นข่าวจริง แต่ขาดการติดต่อไปนาน โดยยืนยันว่าไม่ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ ในการแต่งตั้งโยกย้ายใคร ส่วนประเด็นที่ถูกกล่าวหานั้น ก็พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมของวุฒิสภา และ ป.ป.ช.โดยพร้อมน้อมรับคำตัดสิน


มีงานว่าผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ลงนามคำสั่งให้สิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ ออกจากราชการไว้ก่อน จนกว่าผลคดีจะสิ้นสุด.

คุณอาจสนใจ

Related News