สังคม

เปิดใจ ผอ.รร.สิริรัตนาธร แนวคิดจดหมายถึงผู้ปกครอง หวังลดความเครียดนร. วอนอย่ากดดันจากผลการเรียน

โดย parichat_p

30 ส.ค. 2565

261 views

จดหมายถึงผู้ปกครอง ของโรงเรียนสิริรัตนาธร ที่กำลังได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ ถึงเนื้อหาที่ไม่ต้องการให้ผู้ปกครองกดดันด้านการเรียนกับเด็กจนมากไป โดยทีมข่าวของเราได้ติดต่อไปยังโรงเรียนสิริรัตนาธร จนทราบว่าแนวคิดนี้มาจากผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับแวดวงการศึกษามานานเกือบ 30 ปี


จดหมายฉบับนี้ออกโดยโรงเรียนสิริรัตนาธร เพื่อแจ้งเรื่องการสอบปลายภาคไปยังผู้ปกครองของนักเรียน ข้อความแม้จะออกเป็นหนังสือทางการ แต่ก็มีเนื้อหากินใจผู้อ่านทั้งนักเรียนและผู้ปกครอง ด้วยเนื้อความที่เป็นภาษาพูด แสดงความใกล้ชิดกับผู้อ่าน เพื่อเน้นย้ำไม่ให้ผู้ปกครองกดดันเด็กจากผลการเรียนมากเกินไป


แนวคิดนี้มาจาก นายสายัณห์ ต่ายหลี ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากข้อความที่ส่งต่อกันจากกลุ่มเพื่อน ประกอบกับอยู่ในช่วงใกล้สอบของนักเรียน ที่ต้องปรับตัวหลังกลับมาเปิดเรียนออนไซต์อีกครั้งของเด็กๆ จึงอาจทำให้หลายคนคาดหวังกับผลการเรียนในภาคเรียนนี้


โรงเรียนจึงเน้นการเรียนควบคู่กับกิจกรรม เพื่อให้เด็กๆ ได้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ ซึ่งบรรยากาศในโรงเรียนแม้จะล่วงเข้าเวลาเย็นหลังเลิกเรียน แต่ยังคงมีนักเรียนจับกลุ่มทำกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ ตามที่พวกเขาชอบ โดยพวกเขาเล่าว่าโชคดีที่ทั้งโรงเรียนและครอบครัวให้โอกาสในการทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างเต็มที่


ปัจจุบันประเทศไทยมีการศึกษาภาคบังคับตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีการสอบวัดผลเป็นระบบประเมินความรู้ของนักเรียนทุกระดับชั้นตั้งแต่ประถมศึกษาถึงอุดมศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่จะมี 2 ครั้งใน 1 ภาคเรียน คือ สอบกลางภาคและปลายภาค รวม 4 ครั้งใน 1 ปีการศึกษา โดยคณะเหล่านี้มีผลต่อเกรดเฉลี่ยที่นำมาใช้แข่งขันต่อในการศึกษาต่อตามระดับชั้นต่างๆ จึงมักเป็นที่คาดหวังจากนักเรียนและผู้ปกครอง


ผู้อำนวยการโรงเรียนจึงย้ำว่าเขาเข้าใจในสภาวะความกดดันที่เกิดขึ้นกับเด็กในวัยนี้ จากประสบการณ์การสอนในโรงเรียนมานานกว่า 27 ปี ซึ่งมักมาในรูปแบบความกดดันจากครอบครัวและระบบการศึกษา

คุณอาจสนใจ