สังคม

ชาวบ้านลุ่มเจ้าพระยาทุกข์หนัก ได้รับผลกระทบน้ำท่วมซ้ำซาก หวังมีหน่วยงานช่วยเหลือ

โดย parichat_p

24 ส.ค. 2565

137 views

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบนของประเทศ และยังมีคำเตือนเรื่องน้ำทะเลหนุนสูง ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 29 สิงหาคม ทำให้สถานการณ์ในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำสาขา อาจได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำล้นตลิ่ง ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่สำรวจวันนี้ พบว่า จุดที่กระทบหนักที่สุดเวลานี้ เป็นชุมชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำน้อย ในเขตเทศบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา


ชาวบ้านบอกว่าท่วมหนักและท่วมซ้ำซากทุกปี ริม 2 ฝั่งแม่น้ำน้อย เอ่อนองไปด้วยมวลน้ำ ด้วยสภาพเป็นที่ลุมต่ำติดลำน้ำ ทำให้หลายหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบของเทศบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา กลายเป็นจุดที่มีน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ไม่ว่าปีนั้นจะฝนหรือแล้ง ที่นี่ก็ท่วมก่อนและลดทีหลัง ยาวนาน 3-4 เดือน


พื้นที่ ม.2 ต.บ้านกระทุ่ม เป็นอีกหนึ่งจุดที่เวลานี้ได้รับผลกระทบหนัก หลาย 10 ครอบครัวบ้านจมน้ำ ต้องย้ายของขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 จนกว่าน้ำจะลด ทางทีมข่าวได้ลงเรือไปพร้อมกับชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.หัวเวียง เจ้าของบ้านหลังนี้ เธออายุ 30 ปี อยู่กับสามีและลูก ๆ อีก 2 คน


เธอสะท้อนว่า คนภายนอกมักจะมองว่า คนหัวเวียงกับคนบ้านกระทุ่ม ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำจนชินเพราะท่วมทุกปี แต่สำหรับเธอและอีกหลาย ๆ ครอบครัว นี่ไม่ใช่ความเคยชิน แต่เป็นความทุกข์ที่สะสมต่อเนื่อง / 30 ปีเจอทุกปี และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีใคร หรือรัฐบาลใดแก้ปัญหาได้ ระยะสั้นจึงหวังแค่ว่า จะมีใครหรือหน่วยงานใดบ้าง ที่พอจะช่วยยกบ้านของเธอให้สูงพ้นน้ำ ห่วงที่สุดก็คือลูกทั้ง 2 คน


จากกราฟิกจำลองจะเห็นว่า พื้นที่ 2 ตำบล ทั้งหัวเวียง และบ้านกระทุ่ม มีสภาพเป็นแอ่งกระทะ เมื่อถึงฤดูฝน มวลน้ำจากเจ้าพระยา ที่ระบายผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ส่วนหนึ่งจะไหลเข้ามาเติม อีกส่วนรับมาจากคลองโผงเผง และลำน้ำสาขาต่าง ๆ เมื่อประตูระบายน้ำยังเปิดระบายออกไปไม่ได้ เพราะต้องรอให้ชาวนาเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 กันยายน ตามบันทึกข้อตกลง


ฝนที่ตกหนักทางตอนบนก่อนหน้านี้ ทำให้เขื่อนเจ้าพระยา ยังต้องคงการระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 1,500 ลบ.ม./วินาที ประกอบกับมีคำเตือนเรื่องน้ำทะเลหนุนสูง จึงอาจทำให้หลายพื้นที่ริมฝั่งลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างช่วงนี้ได้รับผลกระทบ


สำหรับพื้นที่หัวเวียง อำเภอเสนา จากข้อมูลของเทศบาล พบว่าทุก ๆ ปี ไม่ต้องถึง 1,500 เพราะแค่ระดับ 800 ลบ.ม./วินาที ที่ระบายจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา น้ำก็ท่วมแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News