สังคม

สถานการณ์น้ำหลากจากอิทธิพล 'มู่หลาน' ท่วมชุมชนริมแม่น้ำน่าน บางจุดสูงเกือบ 2 ม.

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2565

102 views

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลพายุมู่หลาน ที่คืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จังหวัดน่านก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนัก หลายอำเภอถูกน้ำป่าจากเทือกเขาทางตอนเหนือ หลากท่วมชุมชนริมสองฝั่งเเม่น้ำน่าน บางจุดระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร



จากท่าวังผา ค่ำที่ผ่านมา เราลงเรือกับทีมตอบโต้ภัยพิบัติ มูลนิธิเพชรเกษม เข้าไปสำรวจในพื้นที่ อ.ปัว ซึ่งรับน้ำเหนือมาจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทุ่งช้าง เชียงกลาง ตามเส้นทางไหลของน้ำน่าน



จุดนี้อยู่ที่ ต.เเงง ห่างจากริมตลิ่งเเม่น้ำน่านไม่ถึง 300 เมตร จากภาพท่านผู้ชมจะเห็นว่า ทุ่งนาพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน ตอนนี้กลายเป็นทุ่งรับน้ำไปแล้ว



ส่วนพื้นที่บ้านเรือนที่พักอาศัย ต้องบอกว่า หลายหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60-80 เซนติเมตร ค่ำคืนนี้หลายครอบครัวต้องอยู่กันเเบบมืด ๆ ไม่มีไฟฟ้าใช้



เราสอบถามกับผู้ใหญ่บ้าน เล่าให้ฟัง จำเป็นต้องตัดไฟ เนื่องจากมีบางจุดน้ำท่วมถึงระดับหม้อเเปลง ที่เห็นว่าบางหลังยังพอมีเเสงสว่างอยู่บ้าง นั่นเป็นเเสงจากโซล่าเซลล์ เป็นสัญญาณดีที่เริ่มลดลงไปบ้างเเล้ว เเต่ก็ยังวางใจไม่ได้ จนกว่าฝนจะทิ้งช่วง



เย็นที่ผ่านมาเราเข้าไปสำรวจในชุมชนบ้านหนองเงือก จะเห็นนะครับว่า ถนนที่เป็นทางเข้า-ออกหลัก สายนาก้อ-เชียงกลาง ช่วงรัศมีห่างจากน้ำน่านราว 500 เมตร ถูกน้ำท่วมสูง รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านได้ การเข้าออก ต้องใช้เรือเเบบนี้ ผู้นำชุมชนเอามาเตรียมไว้ให้ลูกบ้าน เเต่ส่วนหนึ่งก็เลือกที่จะเดินลุยเข้าไปเเบบนี้



ลึกเข้ามาในมาชุมชน ที่นี่มีอยู่ราว 207 หลังคาเรือน วัด บ้านที่พักอาศัย ถูกน้ำท่วมไปเเล้วมากถึง 107 หลังคาเรือน ระดับน้ำลึกที่สุดอยู่บริเวณที่ลุ่มต่ำ ความสูงประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง เเน่นอนว่าคืนนี้ พวกเขาก็ต้องอาศัยอยู่ในความมืดชั่วคราวจนกว่าน้ำลดลงต่ำกว่านี้



ถ้าถามว่า น้ำป่าระบอกนี้เเรงขนาดไหน นี่เป็นภาพที่ช่างภาพข่าว 3 มิติ คุณยุทธนา ทานนท์ บันทึกไว้เมื่อบ่ายที่ผ่านมา ที่นี่คือสะพานข้ามลำน้ำน่าน ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา สีของน้ำขุ่นเข้ม ไหลเเรงเเละมาด้วยความเร็ว ล้นจากเเนวตลิ่ง ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชนเเละพื้นที่เกษตร เสียหายเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านบอกว่านี่เป็นสถานการณ์น้ำหลากที่หนักมากในรอบหลายปี



นายอำเภอท่าวังผา เเละประธานมูลนิธิเพชรเกษม ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ ท่าวังผารับน้ำต่อจากปัว มี 5 ตำบลได้รับผลกระทบ เเละขณะนี้มวลน้ำกำลังมุ่งหน้าไปที่เขตอำเภอเมือง เเละจะต่อเนื่องไปถึงอำเภอเวียงสา

คุณอาจสนใจ

Related News