สังคม

'ผู้พิทักษ์ป่า' อาชีพที่ใช้มากกว่าแรงกาย ทุ่มหัวใจปกป้องทรัพยากร

โดย panwilai_c

31 ก.ค. 2565

38 views

31 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันผู้พิทักษ์ป่าโลก หรือ World ranger day เพื่อระลึกถึงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่คอยปกป้องดูแลทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และท้องทะเล ด้วยความเสียสละ



ทำไมผู้พิทักษ์ป่าจึงมีความสำคัญ ในแต่วันพวกเขากินนอนกันอย่างไร และต้องเจอกับอะไรบ้าง ข่าว 3 มิติ พาไปดูเบื้องหลังการปฏิบัติหน้าที่ของชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่



นี่เป็นบางช่วงในคำกล่าวปฏิญาณของผู้พิทักษ์ป่า ที่ยังคงยึดมั่นและปฏิบัติสืบต่อกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน



World ranger day หรือ วันผู้พิทักษ์ป่าโลก ตรงกับวันที่ 31 กรฎาคม หลายประเทศทั่วโลก จัดกิจกรรมรำลึก-สดุดีให้กับเหล่าผู้พิทักษ์ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ-และเสียสละ



เป้หนึ่งใบกับปืนและเครื่องกระสุน คือสิ่งที่ผู้พิทักษ์ป่าทุกนาย นำติดตัวไปด้วยทุกครั้ง การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ Smart patrol เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ทุกหน่วย ทุกอุทยานฯ ทุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และทุกเขตห้ามล่า จะต้องปฏิบัติต่อเนื่องทุกสัปดาห์ คอยสอดส่อง ดูแลปกป้องทรัพยากรจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ



โดยเฉพาะภัยคุกคามจากมนุษย์ ที่พยายามลักลอบเข้ามาล่าสัตว์-วางกับดัก และตัดไม้ หลายครั้งที่ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มติดอาวุธ เข้าปิดล้อมและยิงปะทะ



ปัจจุบัน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในงานป้องกันมากขึ้น เช่น กล้องดักด่าย คาเมล่าแทป หรือ กล้องเอ็นแคป ติดตั้งกระจายอยู่รอบป่า ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ที่เคลื่อนผ่าน ระบบนี้จะแจ้งเตือนทันที



การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ไม่ได้มีแค่งานป้องกัน แต่ยังส่งผลดีในด้านการวิจัย โดยเฉพาะการติดตามพฤติกรรมและจำนวนประชากรของสัตว์ป่า



แม้จะไม่ได้สะดวกสบาย สู้กับทาก เดินตากฝน ต้องกินนอนกันกลางป่า และอยู่ห่างครอบครัว แต่พวกเขาก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการดูแลปกป้องผืนป่าและสัตว์ป่า



รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่า จะผลักดันเพื่อให้มีการจัดสรรงบประมาณและสวัสดิการต่าง ๆ ให้กับผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งมีมากกว่า 2 หมื่นคน กระจายอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

คุณอาจสนใจ