สังคม

ร่วมส่งกำลังใจถึง จนท.ปกป้องป่า ใน 'วันผู้พิทักษ์ป่าโลก' พร้อมพาดูการทำงานไม่มีวันหยุดแม้ยามมีภัยโควิด

โดย panwilai_c

31 ก.ค. 2564

35 views

31 กรกฏาคมของทุกปี ทั่วโลกกำหนดให้เป็น World Ranger day หรือวันผู้พิทักษ์ป่าโลก เพื่อระลึกถึงและให้กำลังใจเหล่าผู้พิทักษ์ ที่เสียสละปกป้องผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะในช่วงที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด หลายหน่วยงานอาจต้อง Work from home แต่สำหรับผู้พิทักษ์ป่าเกือบ 3 หมื่นคนทั่วประเทศ พวกเขายังต้องออกลาดตระเวน เฝ้าระวังภัยคุกคามที่จ้องจะอาศัยช่วงนี้ เข้ามาล่าสัตว์-ตัดไม้ แสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรของประเทศ


เสียงเพรียกจากพงไพร ดังก้องกังวานกลางป่าลึก ภาพเหล่านี้บันทึกโดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในพื้นที่มกรดกโลก-ดงพญาเย็นเขาใหญ่ บอกเล่าเรื่องราวบางช่วงบางตอน ขณะออกลาดตระเวนและใช้ชีวิตในป่า สอดส่องปกป้องทรัพยากร โดยเฉพาะภัยคุกคามจากมนุษย์ พยายามลอบเข้ามาล่าสัตว์-ตัดไม้ ในช่วงที่โลกภายนอกกำลังเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาด


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ช่วงที่โควิดระบาด อาจเป็นนาทีทองของคนบางกลุ่ม การข่าว ปฏิบัติการเชิงรุก และการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ จึงต้องทำอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ล่าสุด ชุดลาดตระเวน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ วางกำลังล้อมจับกลุ่มชายฉกรรจ์ได้กลางป่า ผู้ต้องหายอมรับ นึกว่าเจ้าหน้าที่ Work From home


ปัจจุบัน Ranger ของไทย มีอยู่ราว 26,936 คน นอกจากนี้ยังมีชุดปฏิบัติการพิเศษ 5 ชุดหลัก ที่ทำงานสืบสวน-ปรามปราม ประกอบด้วย ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ชุดพญาเสือ ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ส่วนการป้องกันทางทะเล มีชุดฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และอีก 1 ชุดปฏิบัติการสำคัญ ก็คือ หน่วยบินพิทักษ์ป่า หรือ Sky Ranger ให้การสนับสนุนทางอากาศ รวมกันภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า หรือศปก.พป ขับเคลื่อนร่วมกับฝ่ายความมั่นคง


World Ranger Day มีจุดเริ่มต้นในปี 2006 จากการประชุม World Congress Ranger ที่สกอตแลนด์ ที่ประชุมมีมติให้ 31 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันผู้พิทักษ์ป่าโลก เริ่มครั้งแรกในปี 2007 เพื่อระลึกถึงผู้พิทักษ์ป่าซึ่งบาดเจ็บและเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งส่งกำลังใจให้ผู้พิทักษ์ ซึ่กลุ่มคนที่เสียสละปกป้องผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News