สังคม

จนท.ฆ่าเชื้อในบ้านผู้ป่วยฝีดาษลิง รายที่ 2 - สธ.เตือน เลี่ยงมีเพศสัมพันธ์คนแปลกหน้า

โดย panwilai_c

30 ก.ค. 2565

97 views

ความคืบหน้าล่าสุด สถานการณ์โรคฝีดาษลิงหรือฝีดาษลิง หลังจากเมื่อวานนี้ กระทรวงสาธาณสุข พบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 2 ในประเทศและเป็นรายแรกที่อยู่ในกรุงเทพมหาหนคร วันนี้เจ้าหน้าที่ได้ เข้าฆ่าเชื้อในบ้านของผู้ติดเชื้อ และผลตรวจผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย ก็ออกมาแล้ว 16 คน จาก 17 คน



นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคฝีดาษวานรพบการระบาดในยุโรปส่วนใหญ่เกิดในกลุ่มชายรักชาย โดยเฉพาะผู้ที่มีคู่นอนหลายคน ซึ่งหากมีการป้องกันที่ถูกต้องและปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงโดยการไม่สัมผัสใกล้ชิดและมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษวานรได้



สถานการณ์โรคฝีดาษวานรทั่วโลก ข้อมูล ถึงวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมามีผู้ป่วยยืนยัน รวม 22,485 คน จาก 79 ประเทศ โดยพื้นที่การแพร่ระบาดส่วนใหญ่ อยู่ในแถบทวีปยุโรป 5 ลำดับแรก คือ สหรัฐอเมริกา, สเปน, เยอรมัน, สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน อยู่ในแอฟริกาทั้งหมด



สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทย ซึ่งพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 2 ราย โดยผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 47 ปี ติดเชื้อจากชายต่างชาติ ไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ผลตรวจวิเคราะห์พบเป็นสายพันธุ์ Western African B.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในแถบประเทศยุโรป



ขณะนี้กำลังติดตามชายชาวยุโรปที่มีเพศสัมพันธ์ด้วย และคาดว่าเป็นผู้แพร่เชื้อ พร้อมทั้ง ทีมสอบสวนโรค ได้ทำการฆ่าเชื้อในบ้านของผู้ป่วยแล้ว พร้อมเก็บตัวอย่างจากผู้สัมผัสในบ้าน 2 หลัง รวม 17 คน ส่งตรวจไปเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผลตรวจออกมาแล้ว 16 คน เป็นลบ และรอผลตรวจอีก 1 คน แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อจนครบ 21 วัน



นอกจากนี้กรมควบคุมโรคได้ กำชับไปยังกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค และด่านควบคุมโรคติดต่อท่าอากาศยานนานาชาติ ให้ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด โดยกองด่านควบคุมโรคติดต่อฯ รายงานผลการตรวจคัดกรองผู้เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรคฝีดาษวานร ข้อมูลประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ทำการคัดกรองทั้งหมด 2,527 คน จากโซนยุโรป 2,389 คน จากแอฟริกา 138 คน ทั้งหมดไม่พบผู้มีอาการสงสัยป่วยโรคฝีดาษวานร

คุณอาจสนใจ

Related News