สังคม

ข่าวดีวัน "เสือโคร่งโลก" ปีนี้ พบเสือโคร่งในป่าเพิ่มขึ้น 2 เท่า ในรอบ 10 ปี

โดย paweena_c

29 ก.ค. 2565

1.4K views

วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวัน"เสือโคร่งโลก" สำหรับประเทศไทยปีนี้มีข่าวดี โดยมีรายงานล่าสุดจาก กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช พบประชากรเสือโคร่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าในรอบ 10 ปี


งานวัน "เสือโคร่งโลก" ของไทย ปีนี้ใช้ชื่อว่า "Tigers Next Gen เสือโคร่งต้องไปต่อ" จัดขึ้นที่ศูนย์พัฒนา/การจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี มีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม เป็นประธาน


นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขึ้นกล่าวรายงาน ระบุว่าประเทศไทยเป็น 1 ใน 13 ประเทศ ที่เป็นถิ่นอาศัยที่สำคัญของเสือโคร่ง ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำด้านการอนุรักษ์ เสือโคร่ง ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในปี 2553 ที่ประชุมให้การรับรองต่อปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และได้กำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันเสือโคร่งโลก


ภายในงาน มีการนำเสนอนิทรรศการ "12 ปี การอนุรักษ์เสือโคร่งตามแผนปฏิบัติการแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์เสือโคร่ง พ.ศ.2553-2565" ล่าสุด วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า Camera Trap สามารถบันทึกภาพของเสือโคร่งได้ในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ ล่าสุดของประเทศไทย คือมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจาน แสดงถึงผลสำเร็จของการอนุรักษ์เสือโคร่งได้ตามเป้าหมาย


จากรายงานของกรมอุทยานฯ ระบุว่า ปัจจุบัน ไทยมีประชากรเสื่อโคร่งจากการประเมินในธรรมชาติ อยู่ระหว่างจำนวน 148 -189 ตัว เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในรอบ 10 ปี อาศัยอยู่ในผืนป่าสำคัญ ได้เเก่ ผืนป่าตะวันตก-เเนวเทือกเขาตะนาวศรี


ในงานยังมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานและองค์กร ที่ดำเนินงานด้านการอนุรักษ์เสือโคร่งในประเทศไทย จำนวน 10 หน่วยงาน และมอบเข็มพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ แก่ผู้สนับสนุนด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 137 คน



เตรียมเเผนกู้ซากช้างป่าเขาใหญ่ พลัดตกเหวนรก

ส่วนความคืบหน้า การเก็บกู้เเละเฝ้าระวังช้างป่า รอบบริเวณน้ำตกเหวนรก มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ นายวราวุธ จะเดินทางไปที่อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ติดตามสถานการณ์เเละประชุมวางเเผนร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ



ล่าสุด ข่าว 3 มิติ ได้รับเเจ้งจากหัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันว่า ขณะนี้ได้จัดชุดเฝ้าระวัง-คอยไล่ต้อนโขลงช้างป่า ให้ถอยห่างจากบริเวณเเนวผา-น้ำตกเหวนรก ส่วนปฏิบัติการเก็บกู้ซากช้างป่า ที่ร่วงตกลงไปก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประเมินสภาพความเป็นไปได้ต่าง ๆ ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ



คุณอาจสนใจ