สังคม

เปิดหมายจับ ‘เจ้หมวย’ เจ้าแม่คนดัง ลอบพาคนไทยข้ามแดน โยงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2565

708 views

ออกหมายจับผู้ต้องหาคนสำคัญ ที่แม่สอด จ.ตาก ร่วมขบวนการนายหน้าลักลอบพาคนไทยข้ามแดน ไปทำงานคอลเซนเตอร์


ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ข่าว 3 มิติ ส่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปกับชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง นำกำลังปิดล้อม-จับกุมเครือข่ายเเก๊งคอลเซนเตอร์ ขณะวางเเผนลักลอบพาคนไทยข้ามชายเเดนที่เเม่สอด จ.ตาก ไปทำงานในฝั่งเมียนมา ครั้งนั้นสามารถช่วยคนไทยเเละควบคุมตัวสมาชิกเเก๊งต่างชาติ-เชื้อสายจีนได้ 2 คน เจ้าหน้าที่ตามขยายผลต่อเนื่อง พบว่า ขบวนการนี้มีคนไทยหลายคนเกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้นคือเจ้หมวย เจ้าเเม่คนดังในเเม่สอด ล่าสุด ถูกออกหมายจับเเล้ว หลังปรากฏหลักฐาน มีส่วนช่วยเหลือสนับสนุน ลักลอบพาคนไทยไปทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ


โดยเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง นำโดยนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ พร้อมเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเเม่สอด ร่วมกันซ้อนเเผนเข้าปิด-ล้อม จับกุมเครือข่ายคอลเซนเตอร์ ขณะพาคนไทยกลุ่มใหญ่ ขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพฯมาลงที่เเม่สอด


สายลับฝ่ายปกครอง เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของขบวนการนี้ ตั้งเเต่เริ่มประกาศหาคนไปทำงานในเฟซบุ๊ค อ้างให้สวัสดิการดี เงินเดือนสูง มีคนไทยจำนวนมากหลงเชื่อ เเละในระหว่างที่ขบวนการนี้ กำลังทยอยพาคนไทยออกจากโรงเเรม เตรียมมุ่งหน้าไปที่ชายเเดน เจ้าหน้าที่เเละสายลับเเสดงตัวเข้าสกัดจับทันที


มี 3 คนเป็นชาวต่างชาติเชื้อสายจีน เรียกตัวเองว่าบอส 2 ใน 3 คนถูกจับพร้อมของกลาง ธนบัตร ซิมการ์ด เเละอุปกรณ์สื่อสารบางส่วน อีกหนึ่งคนชื่อนายเฉิน หลบหนีไปได้ ทั้งนี้ นอกจากต่างชาติเชื้อสายจีน การสืบสวนในขณะนั้น ยังพุ่งเป้าไปที่หญิงรายหนึ่ง ซึ่งถูกสงสัยว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องฐานร่วมกันช่วยเหลือสนับสนุน ลักลอบพาคนไทยข้ามไปทำงานผิดกฏหมายในเมียนมา


โดยหนึ่งในคลิปหลักฐาน ที่สายลับบันทึกได้ขณะตามเเกะรอยไปที่ชายเเดนหลังตลาดริมเมยใกล้ด่านทหาร ต่อมาทราบว่า คือ "เจ้หมวย" เจ้าเเม่คนดัง ที่คนในตลาดริมเมย เเละในอำเภอเเม่สอด รู้จักดี ล่าสุดถูกออกหมายจับพร้อมกับนายเฉิน ในข้อหา "ร่วมกันและมีส่วนช่วยเหลือหรือสนับสนุน นายจ้างในต่างประเทศหรือตัวแทนทำการรับสมัครลูกจ้างคนไทยเพื่อไปทำงานต่างประเทศ โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย"


การสืบสวนของเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง พบว่า เครือข่ายนี้มีพฤติการณ์เป็นนายหน้ารับสมัครคนไทย เพื่อส่งไปทำงานคอลเซ็นเตอร์และพนันออนไลน์ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้อพาร์ทเม้นท์ในย่านรัชดาเป็นจุดพักคอย เมื่อได้จำนวนคนตามที่กำหนดแล้ว จะพามาที่ชายเเดน ประสานกับคนพื้นที่ รอส่งข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย


มีรายงานว่า เจ้หมวยถูกจับเเล้วเเละประกันตัวขอสู้คดี ส่วนนายเฉิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกเเก๊งรายสำคัญ เชื่อว่ายังกบดานอยู่ในเมียนมา ไม่ไกลจากชายแดนไทย อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงาน บังคับใช้กฎหมายของประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดี


คุณอาจสนใจ

Related News