สังคม

ทลาย 9 ศูนย์ส่งสัญญาณ “คอลเซ็นเตอร์” ตัดเครือข่ายหลอกลวงประชาชน

โดย pattraporn_a

6 ก.ค. 2565

873 views

วันนี้ (6 มิ.ย.) ตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ กสทช. และ AIS เปิดปฏิบัติการเข้าทลายเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 9 จุด พบเป็นจุดส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ สำหรับโทรหลอกลวงประชาชน


1 ในจุดที่เข้าตรวจค้น อยู่ที่แมนชั่นแห่งหนึ่งภายในซอยบางนา-ตราด 19 ซึ่งเครือข่ายคอลเซนเตอร์ เช่าไว้ 2 ห้อง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น พบอุปกรณ์เราต์เตอร์สำหรับส่งสัญญาณ 4G/5G สำหรับใช้โทรศัพท์จำนวนมาก และพบผู้ต้องสงสัยอีก 4 คน อยู่ภายในห้องด้วย แต่ยังให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็น แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่า จากการตรวจสอบประวัติการพูดคุยในโทรศัพท์มือถือ เชื่อได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้


นอกจากนี้ ยังมีการค้นใน กทม. จุดอื่นๆ รวม 9 จุด สามารถจับกุม นายสุชาติ แซ่โจว ผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คน ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และข้อหานำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งนายสุชาติเป็นผู้ดูแล โดยได้รับค่าจ้างโอนเข้าบัญชีจากต่างประเทศ เดือนละ 2 หมื่นบ้าน และจากการตรวจค้น สามารถตรวจยึดอุปกรณ์เราต์เตอร์ได้รวม 43 เครื่อง แต่ละเครื่องสามารถบรรจุซิมได้ 32 ซิม โทรได้ซิมละ 500 ครั้งต่อวัน ดังนั้น ใน 1 เดือน จะสามารถโทรได้ถึง 20 ล้านครั้ง คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรในประเทศไทยที่จะถูกมิจฉาชีพโทรไปหลอกลวง ซึ่งตำรวจได้ตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งหมดไว้ตรวจสอบขยายผลต่อไป


พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจไซเบอร์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ ถือเป็นการจับกุมเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ในไทย โดยอาศัยความร่วมมือจากระบบ AIS Report Spam และร่วมกับ กสทช. ในการหาพิกัดของเครื่องส่งสัญญาณ ซึ่งวิธีการนี้ ทำให้มิจฉาชีพในปัจจุบัน สามารถใช้เบอร์ประเทศไทย โทรศัพท์มาได้ แม้คนที่โทรจะอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยก่อนหน้านี้ที่มิจฉาชีพใช้เบอร์ 697 โทรมา แต่คนเริ่มรู้ทันไม่รับสาย จึงเปลี่ยนมาใช้วิธีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News