สังคม

ศบค.เผยยอดโควิด +1,995 ‘หมอนิธิพัฒน์’ เตือนดังๆ ตัวเลขจริงมากกว่า 50,000 คน/วัน

โดย pattraporn_a

4 ก.ค. 2565

128 views

สถานการณ์โควิด-19 ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,995 คน ซึ่งเป็นตัวเลข ที่แพทย์หลายคน เชื่อว่าต่ำกว่าความเป็นจริงหลายสิบเท่า ขณะที่ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาเตือนการกักตัวหลังหายป่วยจากโควิด-19 ต้องอย่างน้อย 10 วัน


การออกงานครั้งแรกของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังหายป่วยจากโควิด-19 ซึ่งระหว่างที่ขึ้นพูดบนเวที นายอนุทินไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย โดยยืนยันว่ามีอาการไม่มากและหายเป็นปกติแล้ว


ย้อนไทม์ไลน์ การติดเชื้อโควิดของนายอนุทิน หลังเดินทางกลับจากยุโรป เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน จากนั้นวันที่ 27 มิถุนายน ประกาศว่า ติดเชื้อโควิด-19 และรักษาอาการอยู่ที่บ้าน โดยได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ ก่อนประกาศหายติดเชื้อเมื่อวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม และออกงานวันแรกในวันนี้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งหากนับจากวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 2 กรกฎาคม นายอนุทินใช้เวลารักษาเพียง 6 วันเท่านั้น จากนั้นก็กลับมาปฏิบัติงานในวันที่ 8 ก็คือวันนี้


นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตั้งคำถามกับสังคมว่า ระยะนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งหลายคนเลือกกักตัวอยู่ที่บ้าน แม้อาการป่วยจะเริ่มดีขึ้น แต่ก็มีข้อสงสัยว่า ควรมีระยะเวลากักตัวกี่วันจึงพ้นระยะเเพร่เชื้อ จากการศึกษาพบว่า ควรกักตัว และป้องกันตัวเองให้ครบอย่างน้อย 10 วัน จึงจะปลอดภัย ขณะเดียวกัน ไม่สามารถใช้ผลตรวจ ATK มาใช้ยืนยันได้ว่า แม้ผลจะเป็นลบแล้วจะไม่แพร่เชื้อ เพราะผลตรวจ ATK มีความไวต่ำกว่า อาจเป็นผลบวกปลอม หรือผลลบปลอมได้


วันนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,995 คน มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงขณะนี้ 4,532,100 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 19 คน ขณะที่พบผู้มีผลบวกจาก ATK อีก 1,609 คน


เรื่องนี้ นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล จากศิริราชพยาบาล ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ต้องขอออกมาเตือนกันให้ดังๆ ว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้เขม็งเกลียวขึ้นมาใหม่ ทุกคนและทุกฝ่ายต้องช่วยกันประคองภาพรวม ไม่ให้กลับไปทรุดหนักอีกรอบ จากข้อมูลที่รับทราบมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยจริงเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน น่าจะอยู่ที่ราววันละห้าหมื่นคนแล้ว ต่างกับตัวเลขรายวันที่เราเห็นกันในรายงาน

คุณอาจสนใจ

Related News