สังคม

สำรวจถนนข้าวสารพบแผงขายกัญชา คนขายยันได้รับอนุญาต ด้านผบ.ตร.เร่งถกหาข้อสรุปกม.ควบคุม

โดย panwilai_c

1 ก.ค. 2565

81 views

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับ ยังไม่ได้ข้อสรุปบังคับใช้กฎหมายแม่บทควบคุมกัญชา ขณะนี้ต้องใช้กฎหมายอื่นมาบังคับร่วม ขณะที่ฝ่ายกฎหมายกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า การสูบกัญชาในสถานบันเทิง ช่วงที่เปิดให้บริการถือว่าเป็นความผิด



ทีมข่าว 3 มิติได้สำรวจที่ถนนข้าวสารในช่วงค่ำที่ผ่านมา พบมีการจำหน่ายกัญชา โดยระบุว่าจำหน่ายในพื้นที่เอกชน จึงไม่ต้องขออนุญาตในการจดทะเบียนหาบเร่แผงลอย



ทีมข่าว 3 มิติได้สำรวจที่ถนนข้าวสาร พบการขายกัญชา 2 ร้าน โดยได้รับการอธิบายว่า สาเหตุที่ขายได้ เนื่องจากเป็นการขายเฉพาะส่วนช่อดอก ไม่มีการนำมาหั่น พันลำ มวน ผสมกับสารอื่น และจอดในพื้นที่เอกชน โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นต่างชาติ หากคนไทยจะต้องตรวจบัตรประชาชน ขณะที่อีกร้าน ได้ขออนุญาตตั้งแผงลอยกับเขต ได้จำหน่ายเฉพาะช่อดอกเช่นกัน ไม่มีการนำสารสกัดกัญชา หรือนำไปมวนขาย



แต่ที่ผ่านมาได้มีร้านแผงลอยมาตั้งขายกัญชาเป็นขวดโหล มีการนำมาหั่น พันลำซอย ยำเป็นมวน จนเป็นที่น่ากังวลว่าจะผิดกฎหมาย หรือมีการสอดไส้สารอันตรายหรือไม่



เมื่อคำที่ผ่านมา สำนักงานเขตพระนครได้ร่วมกับตำรวจสน.ชนะสงคราม ได้ออกตรวจตรา 238 ร้านตลอดซอยถนนข้าวสาร ไม่พบว่ามีร้านแผงลอยกัญชาที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตระบุว่า หากจะขายต้องไปขอจดทะเบียนแผงลอยก่อน หรือผุ้ที่มีใบอนุญาตขายสินค้าอยู่แล้ว สามารถ/ไปเปลี่บนได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการจะอนุญาตหรือมไม่ แต่โอกาสที่จะเปิดให้ถนนข้าวสารเป็นฮับ จะต้องพิจารณาว่าใกล้กับสถานศึกษา วัด ต้องห่าง 150 เมตร



ขณะที่วันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมหน่วยงานในสังกัดทั้ง ตร.ปส. บชน.โดยระบุว่าเรื่องกัญชาเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการทำข้อกฎหมาย และมีการหารือหลายเวที ปปส. สำงานอัยการหน่วยเกี่ยวข้องหลายแห่ง ณ วันนี้ผู้บังคับใช้กฎหมายพิจารณากฎหมายอื่นเป็นแนวทางกำกับตามวัตถุประสงค์ กฎหมายที่เราดูอยู่คือ พ.ร.บ.สารธารณสุข หรือกฎหมายการคุมครองเด็ก หากทำให้เกิดอันตรายไปให้เด็กมีความผิดทางอาญา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามใช้การทำความเข้าใจ



การพิจารณาความผิดในขณะนี้อาจเข้าข่ายก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญในเรื่อง กลิ่น ควัน จากการสูบในที่สาธารณะ หรือจากสถานบันเทิง ที่มีคนหมู่มาก ขณะนี้เป็นเรื่องน่วกังวล ในเรื่องของเยาวชน ที่หากมีการจำหน่ายกัญชาและนำยาเพสติดอื่นผสมอยู่ ขอให้เจ้าหน้าที่กวดขันและดำเนินคดีตามการกระทำความผิด

คุณอาจสนใจ

Related News