สังคม

จนท.นำกำลังตรวจรีสอร์ทหรู ริมเขื่อนศรีนครินทร์ หลังชาวบ้านร้องรุกป่า คาด นส.3 มิชอบโดยกม.

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2565

183 views

นอกจากคดีบุกรุกป่าเเละออกโฉนดโดยมิชอบในเขตอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่จ.ปราจีนบุรี กับคดีลักลอบขุดดินภูเขา ไปถมอ่างเก็บน้ำลำตะเพิน จ.สุพรรณบุรี ที่ ข่าว 3 มิติ เป็นผู้เปิดประเด็น จนนำมาสู่การตรวจสอบ-ดำเนินคดีกับนายทุน



ล่าสุด มีกรณีร้องเรียน พบการกระทำลักษณะคล้ายกัน ในพื้นที่เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี หลังตรวจพบร่องรอยการบุกรุก และสงสัยว่า เอกสารสิทธิ นส.3 บริเวณบ้านพักรีสอร์ทหรูของเอกชนบางรายที่นำมาเเสดง อาจได้มาโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า โดยชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพรเเละเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) กรมป่าไม้ นำกำลังเข้าตรวจสอบรีสอร์ทหรูเเห่งหนึ่ง บริเวณริมเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี หลังมีประชาชนร้องเรียน



เจ้าหน้าที่เข้าจับพิกัด โดยมีผู้เเทนรีสอร์ทเป็นผู้นำชี้เเนวเขต ร่วมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่รับผิดชอบดูเเลพื้นที่โดยรอบเขื่อนศรีนครินทร์



จากการตรวจสอบ พบอาคารที่พักบางส่วน ยื่นเข้าไปในลำน้ำ ซึ่งอยู่ในควาใรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า เเละมีอีกจำนวนหนึ่ง ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต บางจุดสร้างคร่อมทับหมุดเเนวเขตของการไฟฟ้า โดยมีหลักฐาน นส.3 ที่ตัวเเทนผู้บริหารรีสอร์ท นำหลักฐานมาเเสดง เพื่อยืนยัน การเป็นถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้องตามกฏหมาย



แต่ก็ถูกตั้งข้อสังเกตหลายประเด็น โดยเฉพาะกระบวนการได้มาของนส.3 ฉบับนี้ เจ้าพนักงานที่ดินออกให้โดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมโดย กอ.รมน.จังหวัดได้ทำหนังสือเชิญเจ้าพนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้เเจงเเล้ว เเต่ก็ไม่ได้มาตามนัดหมายในวันนี้



ความผิดปกติที่นำมาสู่ การตั้งข้อสงสัย เริ่มจากจาก นส.3 ฉบับนี้ ออกให้เมื่อ 2541 เนื้อที่ประมาณ 27 ไร่ เเต่ต่อมาในปี 2563 ข้อมูลในสารบบพบการยื่นเรื่องขอรังวัดใหม่ จาก 27 ไร่ เหลือ 18 ไร่ เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกต เหตึที่ขอรังวัดใหม่จนขนาดพื้นที่ลดลง อาจเป็นเพราะรูปเเปลง นส.3 เดิม ที่เคยถือครอง ดูรูปร่างผิดเพี้ยนไม่ตรงกับรูปเเปลงจากภาพถ่ายทางอากาศในปัจจุบันหรือไม่



เเละเมื่อตรวจย้อนกลับไป เพื่อดูว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ตรวนย้อนหลังก็พบว่าราว ปี 2536-2537 เคยมีการขอออกใบจอง ซึ่งตามระเบียบกรมที่ดิน การจะออกใบจองให้พื้นที่ตรงนั้นจะต้องมีการร่องรอยการทำกินมาก่อน



เเต่เมื่อย้อนดูการอ่านเเปลภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง ทั้งในปี 2537 เเละภาพสีในปี 2545 กลับพบว่าพื้นที่บริเวณนี้ ยังมีสภาพเป็นป่าทึบ



ประกอบกับสภาพความชันของภูเขา คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 ที่อาจลาดเอียงจะเกิน 30 % เจ้าหน้าที้จึงสงสัยว่า นส.3 ที่เอกชนนำมาเเสดงนั้น ได้มาหรือออกให้โดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม่



เจ้าหน้าที่จะส่งหลักฐานเรื่องนี้ให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ เเละจะดำเนินคดีกับผู้ครอบครองในคดีบุกรุกป่า หลังตรวจพบร่องรอยการทำประโยชน์เกินเอกสารสิทธิ์ ซึ่งมีบางส่วนล้ำเข้าไปในเขตป่า เเละจะขยายผลต่อเนื่องไปถึงเเปลงข้างเคียง เเละพื้นที่โดยรอบเขื่อนที่พยายามนำเครื่องจักรเเละคนงาน ตัดถนนบุกรุกขึ้นไปบนยอดเขา

คุณอาจสนใจ

Related News