สังคม

กรมป่าไม้ เร่งช่วยหญิงวัย 94 ถูกฟ้องขับไล่ อ้าง นส.3ก สงสัยออกโดยมิชอบ

โดย pattraporn_a

18 มิ.ย. 2565

237 views

กรมป่าไม้ เร่งหาทางช่วยเหลือครอบครัวหญิงวัย 94 ปี ที่ถูกกลุ่มคนอ้างเอกสารสิทธิ์ นส.3.ก.มาฟ้องขับไล่บนที่ดินที่อยู่อาศัยมากว่า 53 ปี พร้อมเร่งตรวจสอบว่า นส.3 ของผู้ฟ้องได้มาถูกต้องหรือไม่


กรณีออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบในพื้นที่ป่าสงวนฯเเละเขตอุทยานฯ ยังมีประเด็นให้พูดถึงต่อเนื่อง ล่าสุด มีกรณีครอบครัวหญิงวัย 94 ปี ชาวอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ร้องเรียนข่าว 3 มิติ ว่ากำลังเดือดร้อนหนัก จากการถูกคนกลุ่มหนึ่ง อ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินฟ้องขับไล่ ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดิน ที่ทำกินกับลูกๆ มาตั้งเเต่ปี 2512 ขณะที่กรมป่าไม้ตรวจสอบเรื่องนี้ พบว่าเอกสารสิทธิ์นส.3 ก ที่ผู้ครอบครองนำมาอ้างฟ้องขับไล่ อาจได้มาโดยมิชอบด้วยกฏหมาย 


ทีมข่าว 3 มิติ พร้อมรองอธิบดีกรมป่าไม้ มุ่งหน้าไปที่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เพื่อพบกับคุณยายพาดี สุริยาไชย ในวัย 94 ปี เกือบ 5 ปีแล้ว ที่ยายกับลูกสาวเเละหลานชายวัยมัธยม ต้องจำใจขนย้ายข้าวออกจากสถานที่ที่เคยเรียกว่าบ้าน มาขออาศัยอยู่ในห้องเล็กๆ หลังหน่วยวิศวะ ไม่ไกลจากอุโมงค์ 304 อุทยานเเห่งชาติทับลาน เนื่องจากเมื่อ 5-6 ปีก่อน ยายพาดีกับครอบครัว ถูกคนกลุ่มหนึ่งอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน 8-1-73 ไร่ หลักฐานในเวลานั้น คือ นส.3 ก


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบสภาพปัจจุบันของที่เเปลงนี้ พบว่า หลังจากคุณยายจำใจรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปตามคำสั่งศาล ที่นี่ก็ถูกปล่อยให้มีสภาพอย่างที่เห็น จากข้อมูลพบว่า ที่เเปลงนี้เดิมเป็นป่าถาวร ต่อมาในปี 2510 ถูกประกาศเป็นเขตป่าสงวนเเห่งชาติ ป่าเเก่งดินสอ ป่าเเก่งใหญ่ เเละป่าเขาสะโตน


ต่อมาปี 2512 คุณยายพาดี พาครอบครัวมาอาศัยทำกิน ตั้งเเต่ช่วงเริ่มตัดถนน 304 เเรก ๆ กระทั่งปี 2517 ได้บ้านเลขที่ ด้วยความที่คิดว่าอาศัยที่ป่า อยู่ทำกินมานาน จึงไม่คิดว่าวันหนึ่ง จะมีใครเอาเอกสารสิทธิ์มาฟ้องขับไล่ออกจากที่ทำกิน ที่อยู่กันมานานตั้งเเต่ปี 2512 ยืนยันจากหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง


ชุดเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพร ตรวจสอบพบความผิดปกติในกระบวนการออก นส.3 ก เเละก่อนจะมาถึงผู้อ้างกรรมสิทธิ์คนสุดท้าย มีการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือหลายครั้ง เจ้าพนักงานที่ดินออกให้ในปี 2518 ตามระเบียบการออกนส.3 ก เจ้าพนักงานจะเดินสำรวจเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ในเขตป่าไม้ถาวรไม่ได้ เพราะที่เข้าเงื่อนไข จะต้องมาจากการจดเเจ้งสค.1 เเต่นส.3ก ฉบับนี้ ไม่ใช่เเบบนั้น


กรมป่าไม้ จะส่งหลักฐานให้กรมที่ดินพิจารณาเพิกถอน จากนั้นจะนำเรื่องนี้พิจารณาเข้าโครงการคทช. จัดสรรเเละคืนสิทธิ์ให้ยายกับครอบครัวได้กลับเข้าไปอาศัยทำกินในที่ดินเดิมอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News