สังคม

อุตสาหกรรม กาญจนบุรี เข้าแจ้งความผู้ลักลอบนำน้ำเสียทิ้งที่สาธารณะ อ.เลาขวัญ

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2565

163 views

หลังจากรายการสามมิติได้นำเสนอปัญหามีผู้ลักลอบนำน้ำเสียมาเททิ้งบนถนนสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน อยู่อย่างต่อเนื่อง ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือนร้อนให้กับผู้ร่วมสัญจรบนท้องถนนเป็นอย่างมาก วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดกาญจนบุรี ได้เดินทางไปสถานีตำรวจภูธรอำเภอเลาขวัญ นำหลักฐานเอกสารเข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ลักลอบนำน้ำเสียมาทิ้งแล้ว



นายบุญสิทธิ์ เรืองผล อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี สั่งให้วิศวกรรมปฏิบัติการ ลงพื้นที่เก็บน้ำเสีย บริเวณถนนสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน ตำบลทุ่งกระบ่ำ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี หลังจากมีคนลักลอบนำน้ำเสียมาเททิ้งบนถนนสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่น้ำเสียได้สร้างผลกระทบให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นเหม็น ซึ่งคนที่สัญจรไป-มาต้องเผชิญอยู่



การเก็บตัวอย่างน้ำเสียไปตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ครั้งนี้ เพื่อหาต้นต่อของว่า มาจากโรงงานใด และโรงงานมีการอนุญาตให้นำน้ำเสียออกมาทิ้งนอกโรงงานหรือไม่.

เนื่องจากนโยบายของสำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดกาญจนบุรี ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า โรงงานต้องระบบบำบัดนำเสียภายในโรงงานก่อน ไม่ให้ปล่อยนำเสียออกมาทิ้งแบบนี้



ทีมข่าว 3 มิติ ลองสำรวจตามที่ชาวบ้านร้องเรียน พบว่า เกือบตลอดเส้นทางที่มีร่องรอยการทิ้ง หญ้าข้างๆริมทางที่แห้งตาย น่าจะเป็นผลจากน้ำเสีย และหากฝนตก น้ำเหล่านี้ก็จะไหลลงสู่พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และที่น่าวิตก คือ การไหลลงบ่อน้ำสาธารณะของชาวบ้าน



น้ำที่มีสีดำ และคราบน้ำมันอย่างที่เห็นนี้ ชาวบ้านจะรู้จักกันดี นี่คือน้ำโมลาส หรือน้ำจากกากน้ำตาล ที่โรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ นำมาใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง โดยวิธีการหมักให้เป็นก๊าซชีวภาพ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ก๊าซไข่เน่า จากนั้นน้ำโมลาส หรือน้ำจากกากน้ำตาลก็กลายเป็นน้ำเสีย ที่ไม่มีการบำบัด และถูกนำออกมาทิ้ง



ล่าสุด นายบุญสิทธิ์ เรืองผล อุตสาหกรรมจังหวัดกาญจนบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งความ ที่สถานีตำรวจภูธรเลาขวัญแล้ว ตามหลักฐานที่คนขับรถบบรรทุกนำมาแสดงว่า น้ำเสียที่มีการนำมาทิ้งมาจากจ.สุพรรณบุรี



การทิ้งสิ่งของเสียลงบนถนนสาธารณะใช้ประโยชน์ ลักษณะนี้ ความผิดตามข้อกฎหมาย ไม่มีเพียงแต่หน่วยงานอุตสาหกรรมเท่านั้น ข้อกฏหมายเกี่ยวกับการจัดการ มูลฝอยและสิ่งปฏิกูล ยังมีอีกหลายหน่วยงาน เช่น มี พรบ. การสาธารณสุข ปี พ.ศ. 2535 พรบ. เทศบาล ปีพ.ศ.2496 พรบ. องค์การบริหารส่วนจังหวัด ปีพ.ศ.2540 และ พรบ. องค์การบริหารส่วน ตําบล ปีพ.ศ 2537

คุณอาจสนใจ

Related News