สังคม

เตือนภัย มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ 'Deepfake' แอบอ้างเป็นตร. หลอกโอนเงิน

โดย panwilai_c

27 พ.ค. 2565

357 views

แก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่ประเทศกัมพูชา โดยมีคนไทยเป็นลูกน้องในการโทรศัพท์มาหลอกลวงคนไทยด้วยกัน ล่าสุดได้พัฒนาโปรแกรม deepfake แอบอ้างเป็นตำรวจ พูดคุยผ่านทางไลน์โดยเปิดหน้า แต่งกายด้วยเครื่องแบบตำรวจ พูดกับผู้เสียหายได้ จนมีผู้เสียหายเชื่อโอนเงินไปหลายแสนบาท ขณะที่ผู้เสียหายหลายคนร้องเรียนว่าอยากให้ธนาคารอายัดบัญชีม้า หลังจากพบว่ามีผู้เสียหายหลายคนโอนไปบัญชีม้าชื่อเดียวกัน



ผู้เสียหาย ซึ่งทำงานให้กับองค์กรระหว่างประเทศ ออกมาเปิดเผยถึงการติดตามคดีแก๊งคอลเซนเตอร์ หลังจากเธอต้องเสียเงินไปกว่า 4 แสนบาท และยังพบว่า ชื่อบัญชีม้าที่เธอได้โอนเงินไป ยังเปิดใช้อยู่ เมื่อลองโอนเงินเข้าไป 1 บาท ก็พบว่ายังโอนได้



และการที่ผู้เปิดบัญชีม้า ไม่ถูกจับ และธนาคารก็ไม่อายัดบัญชีม้า ยังเปิดได้หลายบัญชี ทำให้หลังจากเธอถูกหลอกแล้ว อีก เดือนต่อมา ก็มีผู้เสียหายอีกรายถูกหลอกโอนในบัญชีม้าชื่อเดียวกันโอนไปสูงกว่า 1 ล้านบาท



ผู้ที่ขายบัญชี เป็นบัญชีม้าให้เหล่ามิจฉาชีพ เป็นต้นตอทำให้ นายทุนชาวจีน ที่ตั้งฐานหลอกลวงอยู่ที่กัมพูชายังเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์อยู่ต่อไปเพราะมีคนไทยเป็นมิจฉาชีพให้ โดยนายทุนได้พัฒนาโปรแกรมการหลอกลวง ให้แนบเนียนมากขึ้น



ผู้เสียหาย ที่จ.ขอนแก่น เล่าว่า มิจฉาชีพได้โทรศัพท์มาเป็นรูปตำรวจจริง โดยอ้างว่าเป็นตร.สภ.แฉลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยเป็นตำรวจหญิงพูดเฟสไทม์แจ้งข้อหาว่ามีของจากศุลกากรผิดกฎหมายโดยใช้ชื่อผุ้เสียหายเป็นผู้ส่ง และยังส่งสายให้ตำรวจชายพูดคุยทางไลน์ต่อเนื่อง รวม 2 ชั่วโมง จนโอนเงินไปหมดบัญชีกว่า 2 แสน 7 หมื่น บาท



บัญชีม้าชื่อเดียวกัน ซึ่งมีผู้เสียหาย พบว่าบัญชีที่โอนไป ก็เป็นชื่อเดียวกับผุ้เสียหายอีกราย และมีเงินหมุนเวียนบัญชีวันละหลายแสน หลายล้านบาท จึงต้องการร้องเรียนว่าการจับแก๊งคอลเซนเตอร์ที่กัมพูชามีความยากลำบาก ต้นทางของมิจฉาชีพคือบัญชีม้า จึงขอร้องให้ธนาคารช่วยแก้ปัญหาปิดช่องทางอย่างเร่งด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News