สังคม

ถอดรหัสหาสาเหตุ 'ลัทธิพิสดาร' ทำไมยังมีคนศรัทธา?

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2565

202 views

ลูกศิษย์และผู้ศรัทธาต่อแนวทางปฎิบัติของชายที่อ้างตัวเป็นพระบิดา ที่จังหวัดชัยภูมิ ทยอยออกจากพื้นแล้ว หลังเจ้าหน้าที่ประกาศจะรื้อถอนภายใน 7 วัน อย่างไรก็ตาม ข่าว 3 มิติ ตั้งข้อสังเกตว่า หากถอดรหัสสิ่งที่ทำให้คนหลงเชื่อ จนมาเป็นลูกศิษย์นั้น คือการกล่าวอ้างถึงความดีบ้าง เส้นทางพ้นทุกข์บ้าง โดยที่ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีความเชื่อคล้ายกันเกิดขึ้นที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ที่มีผู้ประดิษฐ์เครื่องประหารชีวิตตัวเองที่เรียกว่ากิโยติน จนสำนักดังกล่าว ก็ถูกสั่งปิดด้วย ซึ่งนักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มองว่าความเชื่อดังกล่าว เป็นทางออกของบางคนในช่วงที่่จิตใจต้องการที่พึ่ง



หากตัดประเด็นเรื่องน้ำปัสสาวะ หรือสิ่งปฏิกูล ที่ลูกศิษย์บางคนในที่พักนี้ยอมรับว่าดื่มกิน ออกไปจากเหตุการณ์นี้ จะพบว่ามีปัจจัยอื่นเป็นตัวแปรหรือชักจูงให้คนมาที่นี่ สิ่งนั้นคือการกล่าวอ้างถึงการทำความดี เส้นทางพ้นทุกข์ หรือการอยู่อย่างเรียบง่าย หรือแม้แต่การพึ่งพาตนเองอย่างพอเพียง ก็ถูกยกขึ้นมากล่าวอ้าง



คนที่มาที่นี่เริ่มต้นจากเชื่อว่า ชีวิตเรียบง่ายอยู่แบบแบ่งปัน อาหารก็มาจากครัวกลาง มีแผนกทำอาหารและกินร่วมกัน



นายทวี ที่ถูกเรียกว่าพระบิดา เป็นคนกุมอำนาจตัดสินใจทุกอย่างในนี้ ไม่ว่าจะเป็นเงินที่ได้จากการขายโค-กระบือ หรือกวาง แล้วนำมาเป็นค่าอาหารของคนในกลุ่ม ซึ่งทำให้คนส่วนหนึ่งที่ป่วย หรือเป็นผู้สูงอายุ ไม่ต้องออกไปหาอาหารเอง เป็นความสะดวกที่กลายเป็นบารมี



เช่นเดียวกับการเก็บศพไว้ อ้างว่าเป็นอสุภกรรมฐาน หรือให้เพ่งเล็งว่าร่างกายไม่สวยงาม ก็คาบเกี่ยวกับความเชื่อทางพุทธศาสนา การโน้มน้าวของนายทวี ที่เคยบวชเป็นพระมา 30 กว่าปี จึงไม่ยากที่จะมีคนเชื่อ จนถึงขั้นที่บางคนดื่มน้ำปฏิกูลจากร่างกาย



นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น มองว่ากรณีคนที่เชื่อเพราะต้องการหาทางออกจากความทุกข์ ถือเป็นธรรมชาติมนุษย์ที่หาที่พึ่ง และเลือกจะเชื่อแบบนั้น อาจะเพราะเคยเห็นว่าหนทางอื่นไม่ใช่คำตอบของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักวิชาการยังมองว่า กรณีนี้ที่ต้องทำความเข้าใจกับผู้ศรัทธา หรือเชื่อ กึคือเรื่องสุขอนามัย หรือสาธารณสุขของกลุ่มคนดังกล่าว



สำหรับในพื้นที่ดังกล่าว ตอนนี้ถูกปิดประกาศห้ามเข้าออก เพื่อควบคุมพื้นที่ โดยผู้ศรัทธาเกือบทั้งหมดออกไปแล้ว แต่เหลือทรัพย์สินบางส่วนที่จะทะยอยขนย้ายออกไป ก่อนเจ้าหน้าที่จะรื้อถอนใน 7 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News