สังคม

จนท.ปะทะแก๊งค้ายาเสพติด วิสามัญฯ 8 ศพคาป่าชายแดนแม่ฟ้าหลวง ยึดของกลางกว่า 4.5 ล้านเม็ด

โดย panwilai_c

30 เม.ย. 2565

229 views

บริเวณชายเเดน อ.เเม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เกิดเหตุยิงปะทะ ระหว่าง เจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง กับ ขบวนการค้ายาเสพติด หลังการข่าวความมั่นคง เเจ้งพบความเคลื่อนไหวของขบวนการ มีเเผนลำเลียงยาบ้าล็อตใหญ่ จากพื้นที่ตะเข็บชายเเดนเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน เหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 8 คน ทั้งหมดเป็นสมาชิกเครือข่ายยาเสพติด ตรวจยึดยาบ้าได้อีกกว่า 4 ล้าน 5 เเสนเม็ด



เหตุปะทะเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ป่า ในเขตบ้านต้นม่วง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย คนร้ายถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุมากถึง 8 คน ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่ ปลอดภัยดีทุกนาย



มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ พ.อ.สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง สืบทราบว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ลักลอบลำเลียงยาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย จึงสั่งการให้ กองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 จัดกำลังพล 5 ชุดปฎิบัติการ ออกลาดตระเวณตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย



กระทั่งลาดตระเวนไปถึงพื้นที่ป่าเขา เขตบ้านต้นม่วง ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เจ้าหน้าที่พบกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 10 คน พร้อมอาวุธครบมือ เดินลัดเลาะมาตามแนวเขา ห่างจากชายแดนเมียนมาประมาณ 10 กิโลเมตร บางส่วนแบกกระสอบมาด้วย จึงส่งสัญญานให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น เเต่ปรากฎว่าคนกลุ่มนี้ พยายามหลบหนีเเละใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ ยิงต่อสู้กันประมาณ 10 นาที เสียงปืนจึงสงบลง



หลังการปะทะ พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังผาเมือง ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปร่วมกันตรวจสอบ พบกลุ่มติดอาวุธถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฯเสียชีวิต 8 คน ตรวจสอบรอบเเนวปะทะ พบกระสอบฟางจำนวน 45 ใบ กระจายทั่วบริเวณ เปิดดูข้างในในพบเป็นยาบ้ารวมกว่า 4 ล้าน 5 เเสนเม็ด



พล.ต.ศุภฤกษ์ กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มกำลังสกัดกั้นยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยให้เร่งขยายผลไปถึงผู้บงการ เเละกลุ่มขบวนการที่ยังหลบหนี ส่วนผู้เสียชีวิตทั้ง 8 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคนสัญชาติใด เพราะภายในตัวไม่มีเอกสารใดๆ แต่จากการสังเกตจากรูปพรรณสัณฐานและการแต่งตัว เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนยาเสพติดที่ยึดได้ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นของเครือข่ายใด



สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. วิเคราะห์สถานการณ์ พบว่าขณะนี้ ขบวนการค้ายาเสพติดในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มีความพยายามเพิ่มกำลังการผลิต หลังเจ้าหน้าที่ของไทย สามารถติดตามจับกุม-ตรวจยึดของกลางได้จำนวนมาก โดยใช้เส้นทางจากเหนือ ลำเลียงอ้อมไปทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เอาข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะหาทางลักลอบลำเลียงกลับเข้ามาอีกครั้งในพื้นที่ภาคอีสาน จากนั้นก็จะอาศัยเครือข่ายคนไทย กระจายยาเสพติดเข้าสู่ตัวเมืองชั้นใน

คุณอาจสนใจ