สังคม

ศวปถ.วิเคราะห์อุบัติเหตุ สงกรานต์65 - เผยสถิติ 5 วัน ดับแล้ว 204 ราย

โดย panwilai_c

16 เม.ย. 2565

46 views

ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ตั้งข้อสังเกตถึงอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ปีนี้ ที่รถกระบะยังมีสถิติสูง เพราะคนเลือกเดินทางไปเป็นกลุ่มหรือเครือญาติด้วยรถกระบะ แทนรถโดยสารสาธารณะในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ขณะที่การขับขี่ด้วยความเร็ว และรถจักรยานยต์ ยังเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัตเหตุสูงสุด โดยยอดผู้เสียชีวิตช่วง 5 วัน สูงถึง 204 คน แล้ว



เกิดอุบัติเหตุที่รถกระบะ ซึ่งมีผู้ร่วมเดินทาง 3 คน ออกจากสุรินทร์มุ่งหน้ากลับมาทำงานในกรุงเทพฯ ชนรถจักรยานยนต์ ที่กำลังจะกลับรถ บนทางหลวงสาย 24 โชคชัย-เดดอุดม ฝั่งขาเข้า อ. เขต อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ผู้เสียชีวิตที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ เป็นชายวัย 49 ปี



คนขับรถกระบะรายหนึ่ง บอกว่า กำลังมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ รถจักรยานยนต์ก็ตัดข้ามเลนมาเพื่อจะกลับรถอย่างกระชั้นชิด แม้จะเบรกและหักหลบแล้ว แต่ท้ายรถกระบะ ก็สะบัดไปชนรถจักรยานยนต์จนเกิดเหตุดังกล่าว ส่วนลูกชายวัย 16 ปีของผู้ตายบอกว่าบ้านอยู่ตรงข้มถนน คาดว่าพ่อจะกลับรถเพื่อเข้าบ้านจึงเกิดอุบัตเหตุขึ้น



ความสูญเสียของรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อเช้าและจะถูกบันทึกเป็นอุบัตเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งสอดคล้องกับสถิติที่เกิดขึ้นช่วง 5 วันที่ผ่านมาอย่างชัดเจน



ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน หรือ ศวปถ. ตั้งข้อสังเกตว่าอุบัติเหตุช่วงเดินทางทั้งไปและกลับ มักเกิดจากรถยนต์ ส่วนช่วงถึงภูมิลำเนาแล้วมักมาจากรถจักรยานยนต์



นายแพทย์ธนพงศ์ ยังระบุว่ามีโจทย์ใหญ่ที่ภาครัฐยังต้องใช้เวลาร่วมกันแก้ คือกรณีทางหลวงที่ผ่านกลางเมือง หรือแม้แต่การเติบโตของชุมชนริมทางหลวง ซึ่งเป็นถนนที่ใช้ความเร็ว ทำให้วิถีชีวิตหรือกิจกรรมของชุมชนต้องอยู่บนถนนสายหลักที่มีความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าออกหมู่บ้าน หรือแม้แต่การกลับรถ เพื่อสัญจรในชุมชน ก็ล้วนแต่มีความเสี่ยง



เป็นที่น่าสังเกตว่า รถปิ๊กอัพ ถูกเลือกใช้เดินทางเป็นกลุ่มคณะ ในช่วงที่โควิดระบาด เพราะผู้คนหลีกเลี่ยงการใช้รถสาธารณะ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงบาดเจ็บหรือสูญเสียเป็นกลุ่ม นี่อาจเป็นโจทย์ใหม่ตามสถานการณ์



โดยยอดอุบัติเหตุเฉพาะเมื่อวานนี้มากถึง 277 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 44 คน บาดเจ็บ 263 ยอดสะสมตั้งแต่ 11 เมษายนที่ผ่านมาถึงเมื่อวาน เสียชีวิตแล้ว 204 คน ยังเหลือยอดวันนี้ และพรุ่งนี้ ที่จะเกิดขึ้นอีก สถิติ 5 วันที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าสาเหตุอุบัติเหตุสูงสุด มาจากขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือรถจักรยานยนต์

คุณอาจสนใจ