สังคม

สืบเบาะแส หญิงลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ตามหา 'นางเล็ก สินธุ์สาระ' แม่ที่พลัดพรากเกือบ 50 ปี

โดย pattraporn_a

9 เม.ย. 2565

1.8K views

มีผู้หญิงชาวอเมริกันคนหนึ่ง ชื่อ คริสตี้ สินธุ์สาระ ฮัดสัน เธอถูกยกให้ไปเป็นลูกบุญธรรมของครอบครัวชาวอเมริกันเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว จนมารู้ว่า เธอมีแม่เป็นคนไทย และมีพ่อเป็นทหารอเมริกัน ที่มาประจำฐานทัพในไทย เพื่อรบในสงครามเวียดนาม


เธอได้ประสานกับคนไทย ที่สหรัฐอเมริกาเพื่อตามหาแม่ชาวไทย จนได้พบกับคุณศศิวิมล บุญเรือง อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ซึ่งไปทำงานอยู่ที่ร้านอาหารไทยที่นั่น ก่อนจะประมาณต่อมาที่ คุณอรรถกร ศิริสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จึงส่งต่อข้อมูลทั้งหมดมายังข่าว 3 มิติ และวันนี้ เป็นวันแรกที่เราส่งทีมลงพื้นที่ตามหาแม่ให้กับ คุณคริสตี้ สินธุ์สาระ


คริสตี้ สินธุ์สาระ ฮัดสัน นักร้องนักแต่งเพลงอิสระ วัย 49 ปี ชาวอเมริกัน อาศัยอยู่ในรัฐโอกลาโฮมา เธอได้แต่งและร้องเพลง One More Try สื่อความหมายว่าจะพยายามอีกครั้ง ในการตามหาแม่ชาวไทย ที่ยกเธอให้เป็นลูกบุญธรรมของครอบครัวชาวอเมริกันตั้งแต่เมื่อ 47 ปีที่แล้ว


จุดเริ่มต้นการตามหาแม่ชาวไทย ของคริสตี้ เริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 4 เดือนที่แล้ว แม่บุญธรรม ค้นพบเอกสารภาษาไทยที่สามารถยืนยันตัวตนเธอได้ เธออ่านภาษาไทยไม่ออก จึงนำเอกสารไปตระเวนตามร้านอาหารไทย จนได้พบกับผู้หญิงคนนี้ ดวงกมล ดีสมจิตร เจ้าของร้านอาหารธนาไทย ข้อมูลทั้งหมดจึงถูกส่งมาที่ข่าว 3 มิติ พร้อมๆกับที่เธอได้เขียนเรื่องราวของเธอผ่านสื่อสังคมออนไลน์


รูปของคริสตี้เมื่ออายุเกือบ 3 ขวบ ขณะพ่อแม่บุญธรรมกำลังพาขึ้นเครื่องบินจากประเทศไทย และนี่คือ สูติบัตร ที่ขณะนั้น อาจเขียนคลาดเคลื่อน จากคริสตี้ เป็นมิสตี้ ส่วนทะเบียนบ้าน ระบุว่า อยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ทะเบียนบ้าน ใช้ชื่อเล่นว่า แอนนา แทนชื่อคริสตี้ ชื่อพ่อไม่ปรากฏ พ่อน่าจะเป็นทหารอเมริกัน ที่มาร่วมรบในสงครามเวียดนาม เอกสารระบุชื่อแม่ เล็ก สินธุ์สาระ และนี่คือ รูปแม่ของเธอที่ชื่อเล็ก เมื่ออายุประมาณ 20 ปี มุมของรูประบุชื่อร้านอนันต์โฟโต้


ทีมข่าว 3 มิติ เดินทางลงพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตามหาคุณเล็ก สินธุ์สาระ ตามข้อมูลที่มี เริ่มจากที่ว่าการอำเภอเมืองอุบลราชธานี เพื่อตรวจสอบ ชื่อ นามสกุล เล็ก สินธุ์สาระ เมื่อตรวจสอบไม่พบชื่อ เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ขึ้นไปพบปลัดอำเภอ ที่ชื่อแอนนา เป็นลูกครึ่งไทยอเมริกัน ที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับคริสตี้


ไดแอนน่า พรหมสอน ปลัด อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ส่งรูปคุณเล็ก สินธุ์สาระ ให้กับแม่เธอดู เผื่อจะรู้จักกัน เพราะเมื่อครั้งสงครามเวียดนาม มีผู้หญิงไทยแถบอีสาน มีสามีเป็นทหารอเมริกัน แต่คำตอบที่ได้เธอ แม่เธอไม่รู้จักผู้หญิงคนนี้


ทีมข่าว 3 มิติ จึงได้ลงพื้นที่ต่อ ตามบ้านเลขที่ในทะเบียนบ้าน ที่ถูกส่งมาจากโอกลาโฮมา แต่บ้านเลขที่ได้เปลี่ยนไปหมดแล้ว ทราบข้อมูลจากคนเก่าแก่ที่นี่ว่า บริเวณนี้ เคยเป็นห้องเช่า ที่ผู้หญิงไทย ซึ่งคบหากับทหารอเมริกัน มาเช่าอยู่รวมกัน จึงอาจเป็นไปได้ว่า แม่ของคริสตี้ อาจใส่ชื่อตัวเอง และคริสตี้ ในทะเบียนบ้านของห้องเช่า ซึ่งยังมีคนแถวนี้ รู้จักคุณเล็ก สินธุ์สาระ 


ท่านใดมีเบาะแสเกี่ยวกับ นางเล็ก สินธุ์สาระ อายุประมาณ 68 ปี เคยมีสามีเป็นทหารชาวอเมริกัน ที่จังหวัดอุบลราชธานี แจ้งเบาะแสมาได้ที่ เฟซบุคข่าว 3 มิติ หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 095-963-8483

คุณอาจสนใจ