สังคม

รพ.จุฬาฯ เปิดข้อมูล "การนอนหลับ" ช่วยแก้ "ลองโควิด"

โดย pattraporn_a

8 มี.ค. 2565

157 views

ทุกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมีนาคมของทุกปี ทั่วโลกได้กำหนดให้เป็นช่วงสัปดาห์วันนอนหลับโลก โดยปีนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้เปิดข้อมูลสำคัญ ที่พบว่า พฤติกรรมการนอนหลับที่ถูกต้อง สามารถช่วยบรรเทาอาการลองโควิดได้


ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่าช่วงปี 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูง ในหลายระลอก ทำให้เกิดอาการข้างเคียงจากภาวะวิตกกังวลตามมา นั่นคือ กลุ่มอาการโควิด ซอมเนีย โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พบเกินกว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อ จากผลข้างเคียงระยะยาวของโรค


ส่วนใหญ่มักมีอาการนอนไม่หลับ ตื่นหลายครั้งในยามดึก จนทำให้เกิดความเครียดสะสมตามมา ซึ่งบางรายพบอาการดังกล่าวยาวนานถึง 6 เดือน


ศูนย์นิทราเวชจึงแนะนำหลักปฏิบัติตาม 3 เหลี่ยมสุขภาพ คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการนอนควรนอนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมง ไม่ขาดไม่เกิน


สิ่งสำคัญคือการสร้างวินัยให้นอนอย่างมีคุณภาพ ตื่นและนอนให้เป็นเวลา งดคาเฟอีน การออกกำลังกายหนัก แอลกอฮอล์ และอาหารมื้อหนักอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน สร้างเตียงให้เป็นพื้นที่แห่งการนอนอย่างแท้จริง


ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ที่ 2 ในเดอืนมีนาคมของทุกปีได้ถูกกำหนดเป็นวันนอนหลับโลก โดยตลอดช่วงสัปดาห์นอนหลับโลกนี้ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องการนอนหลับและความผิดปกติของการนอนหลับ ตลอดสัปดาห์นี้ ผู้ที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ผ่านเฟสบุคเพจ ศูนย์นิทราเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

คุณอาจสนใจ

Related News