สังคม

เริ่มแล้ว! "เจอ-แจก-จบ" ตั้งเป้ารับผู้ป่วยโควิด 1 หมื่นรายต่อวัน ลดปัญหารอเตียง

โดย pattraporn_a

1 มี.ค. 2565

343 views

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยวันนี้อยู่ที่ 20,420 คน หายป่วยเพิ่ม 18,297 คน ขณะที่ผู้ป่วยที่ยังคงรักษาตัวมีอยู่ 215,725 คน เป็นอาการหนัก 990 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 284 คน เสียชีวิตเพิ่ม 43 คน โดยวันนี้เป็นวันแรกที่กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มใช้แนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอก เจอ แจก จบ ให้ผู้ป่วยกลุ่มอาการไม่รุนแรง สามารถมารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลและรับยากลับไป Home Isoation ต่อที่บ้านได้ทันที ผู้สื่อข่าวของเราคุณธีรุตม์ นิมโรธรรม ได้ไปติดตามการทำงานของระบบนี้ที่โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งพบว่ามีคนไข้เลือกเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก


ตู้จ่ายยาอัตโนมัติถูกนำมาใช้ตามแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบ เจอ แจก จบ เพิ่มรูปแบบการให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ในลักษณะผู้ป่วยนอก หรือ OPD เพียงลงะเบียนเข้ารับการรักษา และ นำคิวอาร์โค้ดจ่ายยามาแสกน ก็จะได้รับยาในทันที


ผู้มีความเสี่ยง หรือ ผู้มีผลตรวจเอทีเค เป็นบวก สามารถเข้ารับบริการตรวจโรคได้ที่ คลินิกโรคทางเดินหายใจ หรือ ARI คลินิก ตามโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงและกรุงเทพมหานครได้ทันที ซึ่งแพทย์จะพิจารณาตามอาการ หากพบว่าไม่มีความเสี่ยงหรือไม่มีอาการรุนแรง ก็เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก และ กลับไป Home Isolation ได้ ตามความสมัครใจ โดยได้รับยาตามระดับอาการ 3 กลุ่ม คือ ยารักษาตามอาการ , ยาฟ้าทะลายโจร  และยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ เช่น ที่โรงพยาบาลราชวิถีมียา 7 สูตร จัดส่งให้กับผู้ป่วย แต่ละกลุ่มอาการ



หากเปรียบเทียบ ระบบผู้ป่วยนอก หรือ opd กับ Home Isolation จะต่างกันที่ ระยะเวลาของการติดตามอาการของระบบ opd ที่เจ้าหน้าที่จะติดตามอาการเมื่อครบ 48 ชั่วโมง ขณะที่ HI จะติดตามอาการรายวัน รวมทั้งมีอุปกรณ์ตรวจประเมิน และ อาหารให้กับผู้ป่วย แต่โดยรวมแนวทางการรักษายังอยู่ในระดับเดียวกัน


เบื้องต้นโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ เจอ แจก จบ เป็นโรงพยาบาลหลักที่มีคลินิกโรคทางเดินหายใจ หรือ ARI คลินิกเท่านั้น นอกจากนี้ยังมี ศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ของกรุงเทพมหานคร , โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนแพทย์รวมอีก 100 แห่ง สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 10,000 คนต่อวัน


หากผู้ป่วยโควิด-19 มีความจำเป็นต้องเดินทางมายังโรงพยาบาล ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำให้ปฏิบัติตามหลักป้องกันตัวเอง Universal prevention โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และ สามารถสวม 2 ชั้นเพื่อป้องกัน ซึ่งแนวทางการรักษาดังกล่าวคือการเตรียมความพร้อมก่อนปรับโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นภายใน 4 เดือนข้างหน้านี้


อย่างไรก็ตาม เจอ แจก จบ เป็นการเพิ่มบริการรักษาแบบผู้ป่วยนอกเท่านั้น หมายเลข 1330 ยังคงเป็นการติดต่อเข้ารับการรักษาช่องทางหลักตามเดิม ซึ่งขณะนี้สิทธิการรักษาทุกสิทธิยังคงอยู่ในสิทธิภาวะฉุกเฉินวิกฤตรักษาทุกที่ หรือ UCEP ที่ทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาโรคโควิด-19 ได้ทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News