สังคม

เจาะลึกขบวนการทุจริตเงินทอนวัด รวบ 'เจ้าคุณแจ๊ค' คากุฏิ สอบปากคำ

โดย panwilai_c

18 ก.พ. 2565

49 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ "ล้างบาป-ปราบอลัชชี" นำกำลังเข้าจับกุม-ตรวจค้น และตรวจยึดของกลาง ผู้ร่วมขบวนการทุจริตเงินงบประมาณแผ่นดินในคดีเงินทอนวัด มูลค่าความเสียหายกว่า 110 ล้านบาท โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกกล่าวหา เป็นพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสและรองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก ตรวจค้นกุฎิพบสุราและถุงยางอนามัย แต่อ้างเป็นของลูกศิษย์ ขณะคนใกล้ชิดไม่เชื่อว่าเจ้าอาวาส จะไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข หรือไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด



ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. นำหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดเขาทุเรียน ในพื้นที่ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก หนึ่งในเป้าหมายของผู้ร่วมขบวนการ หลังได้ข้อมูลหลักฐาน และพบว่า พระสิทธิวรนายก หรือ เจ้าคุณแจ๊ค ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส และเป็นรองเจ้าคณะจังหวัด เกี่ยวข้องกับการทุจริตงบบรูณะปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวนกว่า 110 ล้านบาท จากวัดทั้งหมด 12 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครนายกและปราจีนบุรี โดยร่วมกับอดีตผอ.สำนักพุทธฯ ทุจริตงบฯตั้งแต่ปี 2554 - 2559



เจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นนานกว่า 1 ชั่วโมง พบเงินสดจำนวนหนึ่ง สมุดบัญชีธนาคารหลายเล่ม บัญชีรายรับ-รายจ่าย นอกจากนี้ยังค้นเจอเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และถุงยางอนามัยบนชั้นวางของ



จากการสอบปากคำเจ้าคุณแจ๊ค อ้างว่าทั้งสุราและถุงยางอนามัยเป็นของลูกศิษย์ ให้การปฎิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่ตำรวจมีพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า เจ้าอาวาส และ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีความเชื่อมโยงกัน



โดยนำเงินที่ได้จากการทุจริต ร่วมกันซื้อที่ดินกว่า 10 ไร่ มูลค่ากว่า 18 ล้านบาทในจังหวัดนครนายก และยังพบว่าได้นำเงินที่ทุจริตไปซื้อทรัพย์สินอื่นๆอีกหลายรายการ โดยให้ น.ส.ณัฎฐาภรณ์ หรือลูกเลี้ยงของนายนพรัตน์ และคนในครอบครัวเป็นผู้ถือกรรมสิทธิแทน ในลักษณะอำพรางปกปิด



ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำผิดอาญาฐานร่วมกันฟอกเงิน ขณะนี้พบว่าทั้ง 3 คน อยู่ระหว่างหลบหนี อยู่ที่ประเทศอเมริกา ตำรวจอยู่ระหว่างประสานให้อัยการสูงสุด ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อกลับมาดำเนินคดีในไทย



ตำรวจแถลงว่าเจ้าคุณแจ็ค ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานกับเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ในจังหวัดนครนายก อีก 12 วัด เพื่อยื่นเรื่องของบประมาณอุดหนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จากนั้นจะส่งรายชื่อวัดให้กับนายนพรัตน์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักพุทธฯ เพื่อจัดสรรงบประมาณลงมา



โดยแต่ละครั้งที่สำนักพุทธฯ โอนงบประมาณเข้ามาให้กับทางวัดทั้ง 12 แห่ง จากนั้นเจ้าอาวาสแต่ละวัด ก็จะถอนเป็นเงินสดนำมาให้กับเจ้าคุณแจ็คทั้งหมด



ก่อนที่เจ้าคุณแจ็ค จะแบ่งเงินบางส่วนทอนกลับมาให้กับเจ้าอาวาสแต่ละวัด ซึ่งจะได้รับเงินทอนครั้งละ 5 หมื่น ถึง 1 แสนบาท แต่ก็มีบางวัดที่ไม่ได้รับเงินอุดหนุนคืน

ขณะที่เงินส่วนที่เหลือ จะถูกแบ่งสรรปันส่วนกับนายนพรัตน์ อดีตผอ.สำนักพุทธ ที่สนิทสนมกัน และเงินบางส่วนถูกนำไปซื้อที่ดิน 3 แปลง จำนวนกว่า 10 ไร่ มูลค่า 18.6 ล้านบาท ในอำเภอเมืองและอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก



ข่าว 3 มิติ กลับเข้าไปสำรวจในวัดเขาทุเรียนเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา และได้คุยกับลูกศิษย์และคนใกล้ชิดของเจ้าคุณแจ็ค พวกเขาไม่เชื่อว่าเจ้าอาวาส จะมีพฤติกรรมเช่นนั้น เพราะที่ผ่านมาท่านเป็นพระนักพัฒนา ทำให้วัดและชุมชนมีความเจริญรุ่งเรือง เงินที่นำมาใช้ปรับปรุงบูรณะวัด ก็เป็นเงินที่ได้จากการทำกฐิน ส่วนการพบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และถุงยางอนามัย มั่นใจว่าไม่ใช่ของเจ้าคุณแจ็ค แต่อาจเป็นของลูกศิษย์วัดมากกว่า



พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก แจ้ง 3 ข้อหา คือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และความผิดตาม พรบ.ฟอกเงิน หลังแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จ ได้ปล่อยตัวกลับไปที่วัด ส่วนจะต้องลาสิกขาหรือไม่นั้น ตำรวจบอกว่า เป็นหน้าที่ของสำนักพุทธหรือพระปกครองที่เกี่ยวข้อง จะเป็นผู้พิจารณาต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News