สังคม

เสวนาถอดบทเรียน ปกป้องป่าไม้-สัตว์ป่า เสนอใช้กม.ขั้นสูงสุด

โดย panwilai_c

22 ม.ค. 2565

31 views

วันนี้ที่อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ มีการจัดเวทีเสวนา เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีนักวิชาการเเละผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภาครัฐเเละเอกชน ร่วมถอดบทเรียน - เสนอเเนะเเนวทางในการปกป้องคุ้มครองป่าไม้เเละสัตว์ป่า ขณะเดียวอีกด้านหนึ่งก็มีข่าวร้ายเกี่ยวช้างป่าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ถูกยิงด้วยอาวุธปืนหลายสิบนัด หลังจากทีมสัตวแพทย์พยายามให้ความช่วยเหลือ แต่สุดท้ายยื้อไม่ไหว



ช้างป่าตัวนี้อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อว่า ปู่ป่าละอู เจ้าหน้าที่พบว่าถูกยิงหลายจุด ตั้งแต่วันที่10 มกราคม ที่ผ่านมาที่บาดแผลมีกระสุนปืนฝังในตัวหลายจุด ทั้งที่งวง -หัว -ลำตัว จนถึงหาง รวมถึงบาดแผลที่เกิดจากการต่อสู้ ทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดระดับรุนแรง แม้จะทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยอายุที่มากประกอบกับอ่อนแอจากบาดเจ็บเรื้อรัง ที่สุดก็ตายลง



ส่วนที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหน่วยพิทักษ์ป่าภูหอ นำกับดักตะปูในแผ่นไม้ ที่ตรวจพบระหว่างออกลาดตระเวณบริเวณรอยต่อป่ากับพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน พบกับดักจำนวนมากถูกทำมาวางดักสัตว์ป่าไว้ ตามทางเดิน รอบสระน้ำ และกระต๊อบ คาดว่าเพื่อไม่ให้ช้างเข้ามาใขเขตสวนของตนเอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตามเก็บของกลางมาได้ จำนวน 70 อัน บางอันพบร่องรอยถูกสัตว์เหยียบจนไม้แตกและบางอันตะปูพับงอ



จากนั้นตำรวจ สภ.ภูหลวง พร้อมด้วย ชุดสืบสวน ได้ลงพื้นที่ ไปดูที่เกิดเหตุ จุดที่พบคือบริเวณบ้านสวนปอ ตำบลแก่งศรีภูมิ อำเภอภูหลวง จากนี้จะสืบหาตัวผู้เกี่ยวข้องต่อไป



อีกด้านหนึ่งที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็จัดเสวนาเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีก่อตั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประเด็นที่หยิบยกมาพูดคุยวันนี้ คือภัยคุกคามป่าไม้เเละสัตว์ป่า ที่มีผลทำให้ทรัพยากรบางส่วนถูกทำลาย ซึ่งปัจจุบันพบว่ายังมีพรานป่าเเละชาวบ้านบางกลุ่มที่ยังฝ่าฝืนกฏหมาย ลอบเข้ามาล่าสัตว์ตัดไม้



ในเวทีเสวนาเห็นว่า การใช้เทคโนโลยีเเละการออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้งานอนุรักษ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังเห็นตรงกันว่าภารกิจของผู้พิทักษ์ป่า มีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยลดภัยคุกคามจากภายนอก เเต่ปัจจุบันนี้ติดปัญหาเรื่องการปรับลดงบประมาณ ทำให้บางอุทยานฯ ต้องจำใจยอมเลิกจ้างหรือปรับลดพนักงานลง ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม่เพียงพอ เเละอาจเป็นช่องว่างทำให้กลุ่มพรานป่า ลักลอบเข้ามาทำลายทรัพยากรทางธรรมชาติได้สะดวก



บทสรุปในเวทีเสวนา ยังเสนอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าบังคับใช้กฏหมายขั้นสูงสุดกับผู้กระทำผิด เพื่อหยุดยั้งภัยคุกคามทุกรูปแบบ เเละการให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วม หรือรวมกลุ่มเป็นเครือข่าย ก็จะเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยกันสอดส่องเเละขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ให้ยั่งยืนต่อไปในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News