สังคม

สธ.มั่นใจประกาศโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ภายในสิ้นปีนี้

โดย pattraporn_a

10 ม.ค. 2565

31 views

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คาดว่า ภายในสิ้นปี 2565 จะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น หากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยกว่าร้อยละ 20


นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำทีม 3 อธิบดีและเลขาธิการสปสช.แถลงพร้อมกัน เป็นครั้งแรกของปีนี้ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงแผนการรับมือ โควิด-19 ในปีที่3ของการระบาด ว่า ความรุนแรงของเชื้อไวรัสค่อยๆลดลงและมีการฉีดวัคซีนที่ทั่วถึง จนสามารถปรับนิยามของโรค โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นปี 2565 นี้จะสามารถประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นได้


ด้าน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ได้มีการเก็บข้อมูล และรายงานการเคลื่อนที่ของประชากร พบว่า ภาพรวมประเทศในช่วงเดือนมกราคม 65 ในกรุงเทพฯพบว่าช่วงปีใหม่ มีการเคลื่อนที่ของประชากรในพื้นที่ไม่มากนัก เนื่องจาก ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่จะต่างจากจังหวัดชลบุรี พบว่าการเคลื่อนที่ของประชากรจำนวนมาก ทำให้จังหวัดที่มีการติดเชื้อสูงสุด คือชลบุรี สมุทรปราการ ส่วนกรุงเทพฯอยู่อันดับ 3 โดยพบว่าในต่างจังหวัดผู้ติดเชื้อค่อนข้างมาก


กรณีการระบาดของ พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์สัปดาห์นี้ พบว่า ผู้ติดเชื้อลดลงสามารถควบคุมการระบาดได้ เนื่องมาจากความร่วมมือของประชาชนและการปิดสถานที่เสี่ยงต่างๆ ทั้งนี้ โอมิครอน การแพร่ระบาดของโรคจะเร็วกว่า เดลต้า ทำให้มาตรการต่างๆต้องเร็วขึ้น


ภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยเกินกว่า 100 ล้านโดสแล้ว ขณะที่ การรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่3 ขึ้นไปอยู่ที่ 8,106,733 โดส


ด้าน นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ เผยข้อมูลการเฝ้าระวังติดตามสายพันธุ์การระบาดของ โควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้ จาการสุ่มตรวจตัวอย่างพบไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ 35 .17 ยอดรวมสะสม ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 5,397 ราย ใน 71 จังหวัด


โดย10จังหวัดที่พบสายพันธุ์ โอมครอน เกิน 100 ราย อันดับ1 คือ กรุงเทพฯมหานครในจำนวนนี้ พบในกลุ่มที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าไทย เช่นเดียวกับที่จังหวัดภูเก็ต ส่วนจังหวัดในภาคอีสานเป็นการพบสายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศ และ 6 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานการพบ ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนประกอบด้วย จังหวัดน่าน ตากชัยนาท อ่างทอง พังงา และนราธิวาส


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช.(สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) กล่าวว่า หากผลตรวจคัดกรองด้วยตนเอง หรือ ATK เป็นบวก ขอให้ประชาชนโทรลงทะเบียนผ่านสายด่วนสปสช. 1330 เพื่อเข้ารับการรักษา ขณะนี้เปิดให้บริการกว่า 3 พันคู่สาย โดยเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ จับคู่ผู้ติดเชื้อในระบบ HI/CI ติดตามอาการ และประสานหาเตียงรักษาใน รพ. กรณีอาการเปลี่ยนแปลง


ศบค. ได้รายงานสถานการณ์โควิด 19 ประจำวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7926 คน หายป่วยกลับบ้าน 3,612 คน เสียชีวิต 13 คน





คุณอาจสนใจ

Related News