สังคม

เจ้าของฟาร์มเผยเรื่องสุดช็อก หมูติดอหิวาต์แอฟริกายกฟาร์ม ต้องเร่งขายตัวที่ยังไม่ตาย วอนรบ.เลิกปกปิด

โดย panwilai_c

9 ม.ค. 2565

922 views

เจ้าของฟาร์สุกรแห่งหนึ่งในภาคกลาง ยอมรับกับข่าว 3 มิติ ว่าฟาร์มตัวเองเป็นหนึ่งในหลายแห่งที่พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา หรือ ASF จนหลายแห่งตัดสินใจเร่ขายแม่พันธุ์และลูกสุกรออกไป เพื่อลดปัญหาขาดทุน พร้อมเปิดเผยผลตรวจวิเคราะห์สุกรเมื่อปีที่แล้ว ที่พบว่าติดเชื้อ ASF ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเขายอมรับว่าหากรัฐประกาศเป็นโรคระบาด ก็อาจนำไปสู่การเตือนภัยและให้ความรู้เพื่อรับมืออย่างถูกต้อง จะทำให้ปัญหาสุกรไม่วิกฤติหนักขนาดนี้



สุกรในฟาร์มเกษตรกรคนหนึ่งในภาคกลาง ทะยอยตายจำนวนมาก ตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เจ้าของฟาร์มบอกว่า ได้ส่งตัวอย่างสุกรที่ตายไปตรวจที่แลปเอกชนแห่งหนึ่ง และที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และพบปรากฎว่าเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกา



เอกสาร 2 แผ่น คือส่วนหนึ่งที่เจ้าของฟาร์มคนนี้อางว่าเป็นหลักฐานการส่งตัวอย่างสุกรจากฟาร์มไปตรวจ แยกเป็นจำนวนเล้า/คอก และตัว และผลเป็นบวกคือติดเชื้อ



ยิ่งกว่านี้เขายอมรับว่า โรคนี้ระบาดมาเกือบ 2 ปี ฟาร์มหลายแห่งตองระดมเงินช่วยเหลือฟาร์มที่ติดโรคเพื่อให้กำกับควบคุม โดยไม่แจ้งกรมปศุสัตว์ เพราะไม่ตองการให้หมูในฟาร์มของตัวเองและฟาร์มอื่นในๆรัศมี3 -5 กิโลเมตร ถูกทำลาย



การไม่แจ้งกรมปศุสัตว์เป็นเหตุผลหนึ่งของผู้ประกอบการ แต่มีประเด็นที่น่าตกใจกว่านั้น ฟาร์มหลายแห่งที่พบว่าติดเชื้อโรคระบาด ทะยอยขายสุกรของตัวเองออกไป เพื่อลดการขาดทุนของแต่ละฟาร์ม



รูปแบบวิธีการดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ในแวดวงผู้เลี้ยงสุกร แต่นี่เป็นไม่กี่ครั้ง ที่เจ้าของฟาร์มยอมเปิดเผยด้วยตัวเอง ซึ่งทำให้ภาพการระบาดของโรคตลอดเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ชัดเจนขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News