ต่างประเทศ

ศาลอุทธรณ์เกาหลีใต้ยืนคำพิพากษา จำคุกเจ้าของฟาร์มหมู 18 เดือน ซ่อนอำพรางศพแรงงานชาวไทย

โดย kanyapak_w

18 ก.ค. 2567

1.2K views

(18 ก.ค.) สำนักข่าว Korea Times รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ 12 ก.ค. ที่ผ่านมาศาลอุทธรณ์ในเมืองอึยจองบู จังหวัดคย็องกี พิพากษายืนตามโทษจำคุก 18 เดือน รอลงอาญา 3 ปี เจ้าของฟาร์มหมูที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละทิ้งศพลูกจ้างชาวไทย ขณะที่ลูกชายของเจ้าของซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการเคลื่อนย้ายและจัดการศพ ได้รับโทษจำคุก 6 เดือน รอลงอาญา 1 ปีเช่นกัน


ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว มีการแจ้งความคนหายของคนงานไทยกับตำรวจในเมืองโพชอน จังหวัดคยองกี ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มแห่งนี้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ตำรวจพบศพในทุ่งใกล้ฟาร์มหมู และต่อมาเจ้าของฟาร์มก็รับสารภาพว่าฝังศพไว้ในฟาร์มของเขา หลังพบว่าคนไทยซึ่งเป็นแรงงานดังกล่าวเสียชีวิตในห้องของเขา แต่เขาไม่กล้าที่จะแจ้งความการเสียชีวิต เนื่องจากกลัวลงโทษในเรื่องของการจ้างคนงานที่ไม่มีเอกสารรับรอง


ทั้งนี้เองจากผลชันสูตรร่างของผู้เสียชีวิตพบว่า เกิดจากปัญหาสุขภาพและไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้าย ซึ่งเขาต้องรับผิดชอบดูแลหมู 1,000 ตัว รวมถึงแม่หมูที่ตั้งท้องอีกหลายสิบตัว รวมถึงดูแลลูกหมูแรกเกิดและทำความสะอาดมูลหมูด้วยตนเอง โดยที่จะต้องทำงานมากกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน ที่นอนและที่อยู่อาศัยของเขาแทบจะอยู่บริเวณเดียวกับหมู มีทั้งกลิ่นมูลไปทั่ว มีห้องน้ำอยู่ด้านนอกที่พักแต่ไม่มีฝักบัว


โดยคนงานรายนี้เดินทางมายังเกาหลีด้วยวีซานักท่องเที่ยวในปี 2556 และทำงานที่ฟาร์มแห่งนี้เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งเขาได้รับรายได้ 1.8 ล้านวอนต่อเดือนหรือราว 47,000 บาทไทย และเขากำลังวางแผนที่จะกลับประเทศไทยในปลายเดือนนั้นแต่เสียชีวิตเสียก่อน


เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นโศกนาฏกรรมนี้ทำให้สาธารณชนชาวเกาหลีตกใจ โดยเน้นย้ำถึงสภาพการทำงานและการทำงานแบบผิดกฎหมาย


ขณะที่ความต้องการแรงงานข้ามชาติของเกาหลีเพิ่มมากขึ้น และประเทศเองก็ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงการจ้างงานและแรงงาน เปิดเผยว่าประมาณ 420,000 คนถือวีซ่าทำงานที่ไม่ถูกต้องหรือไม่มีการรับรอง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในโรงงานและฟาร์มที่ชาวเกาหลีในท้องถิ่น เนื่องจากลักษณะงานมีความสกปรกและอันตราย


นอกจากคดีนี้แล้ว ยังมีการเสียชีวิตของแรงงานชาวกัมพูชาถูกพบเป็นศพแช่แข็ง เมื่อช่วงฤดูหนาวปี 2020 อีกด้วย





เครดิตภาพจาก : Kim Dal-sung , CEO of Pocheon Migrant Workers Center, Facebook

คุณอาจสนใจ

Related News